Quốc tế

Phản ứng bất ngờ của Duterte ngay sau khi thóa mạ Obama

(DNVN)-Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bày tỏ thái độ hối tiếc vì đã dùng những lời lẽ xúc phạm quá đáng nhằm vào Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Tổng thống Philippines  Rodrigo Duterte đã có phản ứng bất ngờ ngay sau khi đưa ra những lời lẽ xúc phạm đối với Tổng thống Mỹ Barack Obama. Theo phát ngôn Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte đã tỏ thái độ "ăn năn hối tiếc" khi thóa mạ ông chủ Nhà Trắng hôm 05/9. 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tỏ thái độ hối tiếc sâu sắc sau khi thóa mạ ông Obama (Ảnh BBC)

"Ông Duterte hối tiếc vì những nhận xét của ông gây ra nhiều tranh cãi trên báo chí. Ông Duterte bày tỏ lòng hối tiếc sâu sắc liên quan đế mối quan hệ giữa Philippines với đối tác ngoại giao Mỹ nói chung và ông Obama nói riêng", phát ngôn viên Tổng thống Philippines cho biết bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Lào. 

"Ý định ban đầu của chúng tôi là thể hiện chính sách ngoại giao độc lập trong khi thúc đẩy các mối quan hệ thân thiết hơn với tất cả các quốc gia, đặc biệt là Mỹ trong quan hệ đối tác lâu dài. Chúng tôi mong đợi được giải quyết những bất đồng và hợp tác một cách có trách nhiệm giữa hai quốc gia", phát ngôn viên này cho biết thêm. 

Cũng theo phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, cuộc họp song phương theo dự kiến giữa ông Duterte và ông Obama tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN mà Mỹ tuyên bố hủy bỏ đã được "thỏa thuận chuyển sang một ngày sau đó". Thông tin chi tiết về vấn đề này chưa được tiết lộ. 

Trước đó, Tổng thống Obama đã quyết định hủy cuộc họp với Tổng thống Duterte sau khi ông này dùng những từ ngữ thô thiển khi gọi ông Obama là "con của mụ điếm", theo cách dịch cụm từ  "Putang ina" từ tiếng Tagalog mà vị tổng thống Philippines hay dùng. 

Ông Duterte đưa ra những lời xúc phạm ông Obama vào ngày 05/9 - tức là chỉ 1 ngày trước cuộc gặp dự kiến diễn ra tại Lào - nơi các nhà lãnh đạo châu Á nhóm họp. 

 

Ông chủ Nhà Trắng đã biết được thông tin này khi đang dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu, Trung Quốc. Tại cuộc họp báo khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh, ông cho biết đã yêu cầu các trợ lý liên lạc với giới quan chức Philippines để xác thực thông tin bất ngờ này. 

Nên đọc
NM (Theo CNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo