Quốc tế

Phản ứng của Nga về cuộc đảo chính bất ngờ ở Thổ Nhĩ Kỳ

(DNVN)-Điện Kremlin đã bày tỏ phản ứng quan ngại và muốn có giải pháp nhanh nhất để giải quyết khủng hoảng ngay sau khi nổ ra cuộc đảo chính quân sự bất ngờ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau thông tin về cuộc đảo chính bất ngờ ở Thổ Nhĩ Kỳ, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga quan tâm đến giải pháp nhanh nhất về tình hình ở Thổ Nhĩ Kỳ. 

Theo ông Peskov, Nga rất quan ngại về tình hình tại Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên chưa thể  đưa ra "định nghĩa rõ ràng" về các sự kiện đang diễn ra hiện nay tại quốc gia này. 

Truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin về vụ đảo chính bất ngờ diễn ra hôm 15/7 

"Hiện tại, số lượng thông tin khiến không thể đưa ra định nghĩa rõ ràng về những gì đang diễn ra tại quốc gia này", ông Peskov nói. 

Theo người phát ngôn này, Tổng thống Nga Vladimir Putin hiện không liên lạc với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan hoặc những người tổ chức cuộc đảo chính. Ông cho biết thêm, lãnh đạo Nga luôn được cập nhật thông tin về những diễn biến tại Thổ Nhĩ Kỳ qua Bộ Ngoại giao và các cơ quan tình báo. 

"Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia khu vực rất quan trọng. Không còn nghi ngờ gì nữa, tình hình hiện nay tại Thổ Nhĩ Kỳ có tác động trực tiếp đến tình hình khu vực. Về điều này, chúng tôi quan tâm đến giải pháp nhanh nhất về tình hình Thổ Nhĩ Kỳ, và quốc gia này đã trở lại con đường ổn định và có thể tính toán được theo quy định của luật pháp", phát ngôn viên điện Kremlin nhận định. 

Ông Peskov nhấn mạnh rằng, ưu tiên lớn nhất của Matx-cơ-va hiện nay là đảm bảo an ninh cho các công dân Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ. Bà Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cho hay, hiện chưa có thông tin về bất cứ công dân nào của Nga bị thương trong cuộc đảo chính quân sự tại quốc gia này. 

Ông Peskov cho biết thêm, khả năng dành quy chế tị nạn cho ông Erdogan sẽ được thảo luận nếu có yêu cầu tương ứng được đề đạt.

 

Trước đó, hôm 15/7, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đã tiến hành một cuộc đảo chính và tuyên bố mục đích của cuộc đảo chính là nhằm “đảm bảo và khôi phục trật tự hiến pháp, dân chủ, nhân quyền, tự do và nền pháp trị.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đã lên án hành động này của quân đội, gọi đây là một “hành động bất hợp pháp” của một nhóm người trong quân đội. Trong khi đó, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan khẳng định: "Tôi không công nhận bất kỳ sức mạnh nào vượt trên ý chí của người dân."

Ông đã kêu gọi người dân nước này xuống đường biểu tình để chống lại cái mà ông gọi là một âm mưu đảo chính do một nhóm thiểu số trong quân đội tiến hành, đồng thời tuyên bố sẽ "đáp trả thích đáng" vụ việc này. 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo