Quốc tế

Phản ứng trái chiều sau bài phát biểu của Tổng thống Syria

Trong khi một số nước chỉ trích thì cũng có ý kiến đánh giá cao sáng kiến nhằm chấm dứt khủng hoảng ở Syria của Tổng thống Assad.

Ngày 7/1, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói rằng, Tổng thống Syria Bashar al-Assad không có sự lựa chọn nào khác là phải tôn trọng nguyện vọng của người dân nước này.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Gabon trong khuôn khổ chuyến thăm châu Phi, ông Erdogan cho rằng, nhiều người Syria phải chạy sang các nước láng giềng, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ xin tị nạn là vì xung đột trong nước và vì họ không tin tưởng vào sự lãnh đạo của ông al-Assad.

Ông Tayyip Erdogan nói: “Hiện nay hơn 100 nước đã công nhận Hội đồng dân tộc Syria là đại diện hợp pháp của người dân nước này. Tôi cho rằng còn rất ít quốc gia công nhận chính quyền của ông al-Assad và ông ấy chỉ còn một sự lựa chọn duy nhất là tôn trọng nguyện vọng của người dân”.

Ngược lại với phát biểu của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, một quan chức cấp cao của Iran đánh giá cao kế hoạch của Tổng thống Syria Bashar al-Assad vừa đề xuất nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại quốc gia Arab này sẽ giúp hoàn thành những mục tiêu cũng như đáp ứng nguyện vọng của người dân.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran phụ trách các vấn đề châu Phi và Arab Hossein Amir-Abdollahian hôm 7/1 cho biết, sáng kiến mới của Tổng thống al-Assad có thể giúp “thực hiện một cách dân chủ” những nguyện vọng và mục tiêu mà đất nước Syria đặt ra.

Trước đó, ngày 6/1, trong diễn văn đầu tiên trên truyền hình trong nhiều tháng qua, Tổng thống Syria al-Assad đề xuất sáng kiến 3 giai đoạn nhằm chấm dứt khủng hoảng ở Syria, bao gồm thực hiện ngừng bắn, đối thoại dân tộc toàn diện, xây dựng chính phủ và quốc hội với thành phần rộng rãi.

Chính quyền Syria sẽ sớm công bố chi tiết về kế hoạch này, đồng thời yêu cầu các quốc gia nước ngoài ngừng tài trợ vũ trang cho phe đối lập./.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VOV)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo