Quốc tế

Pháp không muốn cô đơn khi liệt Panama vào danh sách đen về thuế

(DNVN)-Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin đã lên tiếng kêu gọi Tổ chức Phát triển và Hợp tác Kinh tế (OECD) đưa Panama vào danh sách đen "thiên đường trốn thuế".

Yêu cầu trên của Pháp là một trong những diễn biến mới nhất sau khi tài liệu Panama bị rò rỉ. Hàng loạt tài liệu rò rỉ liên quan tới hoạt động của Công ty luật Mossack Fonseca cho thấy, công ty này đã giúp đỡ cho nhiều nhân vật thế lực cũng như các nhà lãnh đạo trên thế giới trong việc rửa tiền và trốn thuế từ năm 1977 cho tới cuối tháng 12/2015.

Theo tài liệu này, công ty Mossack Fonseca đã lập mạng lưới khổng lồ để hỗ trợ hàng loạt chính trị gia và doanh nhân các nước che giấu tài sản và có thể đã rửa hàng tỷ USD tiền mặt. 140 chính trị gia và các quan chức trên khắp thế giới, trong đó có 72 lãnh đạo thế giới đương nhiệm hoặc đã mãn nhiệm, đã kết nối với các công ty bí mật ở nước ngoài để trốn thuế.

Pháp kêu gọi OECD đưa Panama vào danh sách đen "thiên đường trốn thuế". (Ảnh CNN)

Sau khi rò rỉ tài liệu Panama, chính phủ Pháp đã quyết định một lần nữa đưa Panama vào danh sách đen "thiên đường trốn thuế". Theo Bộ tài chính Pháp, danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ không hợp tác với Pháp về chống trốn thuế được cập nhật theo hướng “loại bỏ hay bổ sung” vào ngày 1/1 hàng năm, sau khi kiểm tra tình hình của các nước trong các điều khoản hợp tác với Pháp. Năm 2012, Pháp rút

Panama khỏi danh sách vừa nêu sau khi hai nước ký kết một thỏa thỏa thuận về chống trốn thuế (ETNC).

Sau khi phát biểu trước các nghị sĩ rằng Panama sẽ bị liệt trong danh sách đen "thiên đường trốn thuế" quốc gia, ông Sapin đã lên tiếng kêu gọi các cường quốc trên thế giới tham gia cùng Pháp thực hiện động thái đặc biệt này. 

Ông Sapin nhấn mạnh rằng, Pháp không muốn cô đơn trong việc đưa quốc gia Trung Á này trở lại danh sách đen "thiên đường trốn thuế". 

Động thái này của Pháp đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía Panama. Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 5/4, ông Alvaro Aleman, Chánh văn phòng tổng thống Panama, cho biết chính phủ nước này có thể đưa ra phản ứng đáp trả tương tự đối với Pháp, hoặc bất kỳ quốc gia nào có hành động giống Pháp. 

 

Thứ trưởng Ngoại giao Panama, ông Luis Miguel Hincapie, phát biểu tại một cuộc họp báo rằng, đại sứ Pháp tại Panama được triệu hồi hôm 06/4 để giải thích về động thái của Paris.

Theo CIA World Factbook, GDP của Panama được dự đoán ở mức 82,1 tỷ USD và kinh tế nước này chủ yếu dựa vào lĩnh vực dịch vụ - lĩnh vực chiếm tới trên 3/4 GDP. Tính đến tháng 7/2015, dân số Panama đạt khoảng 3.600.000 người.

Nên đọc
NM (Theo Neurope)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo