Pháp luật

Cảnh báo về hành vi giả mạo nhân viên ngân hàng để lừa đảo cung cấp khoản vay

Ngày 27/8, ngân hàng Techcombank vừa phát đi cảnh báo về hành vi giả mạo nhân viên ngân hàng để lừa đảo cung cấp khoản vay.

Hưng Yên: Bắt đối tượng làm giả giấy báo trúng tuyển THPT / Thủ đoạn của băng cướp gây ra hàng loạt vụ án lúc nửa đêm ở Nghệ An

Bất chấp việc các ngân hàng thường xuyên cảnh báo lừa đảo giao dịch điện tử song các đối tượng lừa đảo liên tục thay đổi hình thức tinh vi khiến nhiều người dân và khách hàng vẫn vô tình thành nạn nhân.

Gần đây, trên phạm vi toàn quốc xuất hiện một số đối tượng có hành vi giả mạo, tự xưng là cán bộ thẩm định khoản vay và chăm sóc khách hàng của các ngân hàng, lợi dung tâm lý cả tin, cần vay tiền của người dân trong thời điểm kinh tế khó khăn chịu tác động của dịch COVID-19 để thực hiện các thủ đoạn lừa đảo mới để chiếm đoạt tài sản thông qua việc mời chào, cung cấp các khoản vay từ ngân hàng.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ngân hàng Techcombank vừa phát đi cảnh báo cho biết đây tiếp tục là hành vi mới, thông qua các quảng cáo trên Zalo và các mạng xã hội về việc cho vay nóng, bán hồ sơ vay vốn…

Hình thức phổ biến mà các đối tượng giả mạo nhân viên ngân hàng để lừa đảo cung cấp khoản vay như sau:

Bước 1: Lấy lòng tin

Các đối tượng quảng cáo trá hình trên mạng xã hội hoặc Zalo về các loại hình cho vay từ Ngân hàng với thủ tục dễ dàng, giải ngân nhanh chóng. Khi người dân có nhu cầu và liên lạc, các đối tượng này mạo danh nhân viên ngân hàng để hỗ trợ và tạo lòng tin bằng cách gửi thẻ tự chế, giả mạo nhân viên thẩm định hoặc chăm sóc khách hàng của Ngân hàng.

 

Bước 2: Lừa đảo bằng hồ sơ ảo

Đối tượng hướng dẫn người dân chỉ cần chuyển thông tin CMND/hoặc căn cước công dân và thông tin hộ khẩu qua Zalo để được phê duyệt khoản vay, chủ yếu là các hạn mức nhỏ. Đối tượng sử dụng hình ảnh giả mạo gửi cho khách hàng để chứng minh khách hàng đã được giải ngân khoản vay.

Bước 3: Chiếm đoạt tiền

Đối tượng yêu cầu người dân, để nhận được khoản vay, cần nộp trước một khoản tiền cho kỳ thanh toán đầu tiên vào một số tài khoản mà kẻ gian cung cấp. Sau khi nhận được tiền, đối tượng chặn toàn bộ liên lạc với nạn nhân.

Để tránh hậu quả đáng tiếc, ngân hàng khuyến cáo người dân nên trực tiếp làm việc với ngân hàng khi có nhu cầu.

 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm