Pháp luật

Mạo danh ngân hàng để lừa đảo

DNVN - Giữa lúc đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng mạo danh ngân hàng, nhân viên ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt và đánh cắp các dữ liệu cá nhân của người sử dụng.

Cảnh báo nhiều chiêu trò giả nhân viên y tế để lừa đảo trong mùa dịch / Cảnh báo nhiều thủ đoạn lợi dụng COVID-19 để lừa đảo


Các nguyên tắc an toàn khi giao dịch điện tử
Các đối tượng dùng thủ đoạn chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng, sau đó mạo danh ngân hàng gọi điện hoặc gửi tin nhắn (hiển thị tên thương hiệu của ngân hàng) cho khách hàng thông báo giao dịch chuyển tiền bị treo và yêu cầu khách hàng truy cập đường link trong tin nhắn để tra soát giao dịch, xác nhận thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền… nhằm lừa đảo khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu, OTP). Sau đó sẽ sử dụng để chiếm đoạt tài khoản của khách hàng.
Đồng thời, các đối tượng có thể lập trang web giả mạo để tiếp nhận và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về sản phẩm dịch vụ ngân hàng, nhằm thu thập thông tin, lịch sử giao dịch và tài khoản của khách hàng, phục vụ cho việc lừa đảo, gian lận.
Tháng 6/2021, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) cũng đã phát đi thông báo, có nhiều đường link giả mạo thương hiệu Agribank như: http://www.agribanking.com.vn, http://www.agri2021.co, http://www.agribanks.link, http://www.agribanks.biz, http://www.vnagribank.cc, http://www.vnagribanks.cc, http://newagribank.cc, http://vaagribank.cc…
Đồng thời, Agribank khuyến cáo khách hàng: Agribank chỉ có duy nhất 01 địa chỉ website tại đường dẫn: https://agribank.com.vn/. Agribank không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như tin nhắn SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook messenger…). Do đó, khách hàng cần xóa và tuyệt đối không bấm vào đường link khi nhận được các thông tin dạng này.
Trường hợp đã bấm vào đường link và tiết lộ thông tin, Quý khách nên chủ động thực hiện các biện pháp khóa dịch vụ khẩn cấp. Thường xuyên theo dõi các tin tức khuyến cáo, cảnh báo và thực hiện đúng các nguyên tắc giao dịch an toàn được Agribank cập nhật liên tục trên website và Fanpage chính thức của Agribank. Trường hợp nhận được các thông tin giả mạo ngân hàng hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo từ các tin nhắn, cuộc gọi mạo danh chiếm đoạt tài sản, quý khách vui lòng liên hệ ngay tới tổng đài hỗ trợ khách hàng (24/7) 1900558818 / (+84)2432053205.
Còn ngân hàng BIDV đã hướng dẫn khách hàng đăng ký nhận thông báo biến động số dư tài khoản qua tin nhắn SMS hoặc tin nhắn OTT do ngân hàng cung cấp để kịp thời cập nhật các thông tin thay đổi của tài khoản.
Đặt mật khẩu dịch vụ ngân hàng điện tử khó đoán có tính bảo mật cao, thay đổi mật khẩu thường xuyên hoặc khi cảm thấy nghi ngờ. Không sử dụng các phần mềm lưu trữ mật khẩu, không dùng chung một mật khẩu để đăng nhập ngân hàng điện tử và đăng nhập vào các mạng xã hội.
Tuyệt đối không cung cấp Tên đăng nhập/Mật khẩu đăng nhập/Mã xác thực OTP của dịch vụ Ngân hàng điện tử cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng. BIDV không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của khách hàng dưới bất kỳ hình thức nào.
Đăng ký sử dụng phương thức xác thực Smart OTP khi thực hiện các giao dịch trực tuyến. Tuyệt đối không bấm vào các đường link lạ được gửi qua tin nhắn/email/kênh mạng xã hội mạo danh BIDV. Chỉ nhận thông tin qua các kênh thông tin chính thức của BIDV.
Nhằm đảm bảo an toàn thông tin và tài khoản của khách hàng, Vietcombank cũng khuyến cáo ngân hàng chỉ có duy nhất 1 địa chỉ website tại đường dẫn: https://vietcombank.com.vn/. Khách hàng lưu ý chỉ truy cập website chính thức của Vietcombank để đăng nhập sử dụng dịch vụ ngân hàng số.
Vietcombank không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như tin nhắn SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook Messenger…). Do đó, khách hàng hãy xóa và tuyệt đối không bấm vào đường link khi nhận được các thông tin dạng này.
Trường hợp đã bấm vào đường link và tiết lộ thông tin, khách hàng nên chủ động thực hiện các biện pháp khẩn cấp gồm khóa dịch vụ trên các kênh trực tuyến; đổi mật khẩu của dịch vụ đã cung cấp thông tin cho kẻ gian; gọi điện ngay cho ngân hàng.
Quốc Lập
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm