Vụ án lùi xe trên cao tốc: Người chấp hành luật sao phải lĩnh án tù?
(DNVN)- Vụ án lùi xe trên cao tốc được TAND tỉnhThái Nguyên xét xử qua hai cấp. Dư luận lên tiếng vì người chấp hành luật thì lĩnh án tù. Sáng 30/11 Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao xét giám đốc thẩm, chấp nhận kháng nghị hủy hai bản án mà TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên.
Vụ án lùi xe trên cao tốc: Kháng nghị hai bản án của TAND Thái Nguyên / Vụ án lùi xe trên cao tốc: Lái xe Lê Ngọc Hoàng có cần cách ly xã hội?
Lái xe Ngô Văn Sơn, điều khiển xe Innova cho lùi trên cao tốc đã va chạm với xe container do lái xe Lê Ngọc Hoàng điều khiển làm 4 người chết.
Đây là một vụ án được dư luận hết sức quan tâm.Sau khi Tòa phúc thẩm TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên phạt bị cáo Lê Ngọc Hoàng, lái xe container 6 năm tù, bồi thường thiệt hại hơn 465 triệu đồng, dư luận dấy lên nhiều ý kiến trái chiều với bản án mà TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên.
Dư luận cho rằng, việc lùi xe trên cao tốc còn nguy hiểm hơn cả xe chạy ngược chiều. Vì tài xế chạy đúng chiều phía sau không thể xác định là xe phía trước đang lùi, đến khi phát hiện được thì đã quá muộn.
Vết phanh của chiếc xe cntainer
Trong khi lái xe Ngô Văn Sơn vi phạm luật An toàn giao thông: Cho xe chạy lùi trên cao tốc, lái xe trong trường hợp có nồng độ cồn vượt ba lần mức cho phép, xe trở người quá quy định.
Trong khi lái xe Lê Ngọc Hoàng đi đúng làn đường, chạy đúng tốc độ, xe chở đúng trọng tải.
Khi phát hiện chiếc xe Innova do lái xe Ngô Văn Sơn đang lùi, lái xe Hoàng đã phanh cháy đường một đoạn dài, nếu không thì cả chiếc Innova đã nát vụn và số người trên xe thương vong nhiều hơn con số 4.
Về hành vi của lái xe Lê Ngọc Hoàng, Hội đồng xét xử nhận định: Tài xế đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ. Do đó khi chiếc ô tô cách chiếc Innova 30m, tài xế Hoàng mới phát hiện xe đang lùi và nhấn phanh.
Hành vi này vi phạm Thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa hai phương tiện. Bị cáo Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin.
Chỉ với nhận định này của HĐXX, dư luận cho rằng, lái xe Hoàng không thể giữ khoảng cách an toàn với xe Innova đang lùi như thông tư liên tịch quy định mà HĐXX viện dẫn. Quy định này chỉ áp dụng cho hai xe chạy cùng chiều. Không hiểu sao HĐXX lại áp dụng vào trường hợp "một xe tiến, một xe lùi" để buộc tội lái xe Hoàng?
Bản án của Tòa phúc thẩm TAND tỉnh Thái Nguyên dư luận cho là nghiễm nhiên chấp nhận cho xe ô tô được lùi trên cao tốc.
Theo phản ánh dư luận thì tình trạng xe chạy ngược chiều, xe lùi trên cao tốc khá phổ biến, vì nhiều lái xe "tiết kiệm" thời gian, xăng, để không phải chạy đến điểm giao cắt phía trước mới được rẽ, cho lùi xe đến điểm giao cắt phía sau gần hơn.
Người chấp hành luật và người vi phạm luật đang được "tòa" Thái Nguyên "chia đôi" trách nhiệm hình sự. Hơn nữa, tòa buộc tội lái xe Lê Ngọc Hoàng thiếu thuyết phục, chưa đủ căn cứ pháp luật.
Trước phản ứng và phân tích đầy logic của dư luận, ngày 12/11, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã tổ chức cuộc họp, mời các chuyên gia phân tích và nhận định rằng: Chưa đủ chứng cứ chứng minh bị cáo Lê Ngọc Hoàng có tội hay không có tội. Và ông đã chỉ đạo Ủy ban Thẩm phán Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội xem xét vụ án theo trình tự tố tụng.
Việc Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao chấp nhận kháng nghị hủy hai bản án mà TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên nhận được sự đồng tình xã hội.
Phiên tòa sơ thẩm đã 7 lần hoãn xử. Lần thứ 8, TAND thị xã Phổ Yên tuyên phạt Ngô Văn Sơn 10 năm tù, bồi thường thiệt hại 2/3 tổng số tiền là 1,4 tỷ đồng. Lê Ngọc Hoàng 8 năm tù, bồi thường 1/3 số tiền 1,4 tỷ đồng. Phiên tòa phúc thẩm cũng đã ba lần hoãn xử. Phiên tòa lần thứ 4 tuyên phạt bị cáo Lê Văn Sơn 9 năm tù, bị cáo Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù. |
Huyền Lê
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Cột tin quảng cáo