Pháp luật

Vụ lật tàu ở Cần Giờ: Hai giám đốc hưởng án treo vẫn không thừa nhận hành vi phạm tội

(DNVN) - Vụ án kéo dài 5 năm mới đưa ra xét xử. Theo Hội đồng xét xử, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra có sai sót như phê chuẩn chậm, quá thời hạn gia hạn điều tra... Tuy nhiên, không ảnh hưởng đến công tác tố tụng. Hai bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội.

Tìm hiểu vụ chìm tàu chiến chấn động bậc nhất trong lịch sử / TPHCM: Xét xử vụ chìm tàu PPC, có dấu hiệu truy tố người không có tội

Hôm nay (26/11) TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn" đối với 2 bị cáo Vũ Văn Đảo (Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Séc) và Đinh Văn Quyết (Giám đốc Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina).

Theo cáo trạng, công ty của Vũ Văn Đảo tổ chức đóng tàu thuyền bằng vật liệu PPC khi Việt Nam chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật sử dụng cho việc thiết kế, đóng và đăng kiểm phương tiện này. Tháng 3/2013, Vũ Văn Đảo ký hợp đồng bán cho Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu 2 tàu, trong đó có tàu BP 12-04-02.

Hiện trường vụ chìm ca nô ở biển Cần Giờ làm 9 người chết, xảy ra hồi tháng 8.2013 ẢNH: TRUNG TÂM PHỐI HỢP TÌM KIẾM CỨU NẠN HÀNG HẢI KHU VỰC 3 CUNG CẤP

Hiện trường vụ chìm tàu ở biển Cần Giờ làm 9 người thiệt mạng (Ảnh:Trung tâm phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng hải Khu vực III cung cấp)

Cuối tháng 7.2013, Công ty CP sản xuất ống thép dầu khí VN (Công ty PV PIPE, trụ sở Tiền Giang) liên hệ với Quyết bàn về việc đưa hơn 70 cán bộ, nhân viên công ty này đi liên hoan vui chơi vào đêm 2/8/2013 tại Khu du lịch Đảo Xanh - Vũng Tàu (trực thuộc Công ty Vũng Tàu Marina). Quyết báo cho Đảo và được Đảo chỉ đạo sử dụng 2 tàu và hỏi mượn tàu BP 12-04-02 của Biên phòng Bà Rịa-Vũng Tàu để đưa đón người.

Đến 19 giờ ngày 2/8/2013, khi tàu BP 12-04-02 đi ngang vùng biển thuộc địa phận xã Long Hòa, huyện Cần Giờ (TP.HCM) thì bị lật, làm 9 người thiệt mạng, trong đó có tài công Phạm Duy Phúc.

Người đến tham dự kín cả phòng xử (Ảnh: ĐL)

Người đến tham dự kín cả phòng xử (Ảnh: ĐL)

 

Theo kết quả giám định tư pháp của Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng, xác định: Tàu BP 12-04-02 là phương tiện thủy nội địa; hồ sơ thiết kế, hồ sơ đăng kiểm tại phòng đăng kiểm hải quân và hợp đồng mua bán thể hiện tàu này không có công dụng vận tải hành khách, khả năng chở chỉ có 12 người (thời điểm xảy ra vụ án, tàu chở 24 người - PV), không có khả năng hoạt động trên biển.

Tại phiên tòa, 2 bị cáo Đảo và Quyết đều không thừa nhận hành vi phạm tội.

Ông Đảo cho rằng, hành vi phạm tội quy định tại điều luật là hành vi “Cho phép đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy rõ ràng không bảo đảm an toàn” nhưng quyết định khởi tố bị can lại là hành vi “Điều động cano”. Khi xác định không đúng hành vi sẽ dẫn đến xác định sai chủ thể.

Ông Đảo dẫn chứng, chủ thể tội phạm của điều luật này phải là chủ phương tiện hoặc người đăng kiểm phương tiện mới có hành vi “Cho phép đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy rõ ràng không bảo đảm an toàn”. Bị can là người sản xuất ra phương tiện đã bán và bàn giao cho Biên phòng đưa vào sử dụng không phải là chủ thể của Điều 214 BLHS.

 

Điều kiện cần và đủ để cấu thành tội phạm này là phương tiện phải “Rõ ràng không bảo đảm an toàn” là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hậu quả vụ tai nạn, nhưng trong tất cả các nguyên nhân mà các cơ quan tố tụng viện dẫn không có nguyên nhân nào do phương tiện rõ ràng không bảo đảm an toàn.

Theo HĐXX, trong vụ án các bị cáo phạm tội độc lập, nhưng bị cáo Quyết có phần nhẹ hơn bị cáo Đảo. Các bị cáo vô ý gây ra vụ tai nạn giao thông gây đau thương mất mát cho gia đình nạn nhân.
Hơn nửa, khi tai nạn xảy ra các bị cáo đã liên hệ các cơ quan chức năng và những người quen biết để ra sức cứu giúp người bị nạn. Hai bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu, đã bồi thường khắc phục hậu quả (khắc phục hậu quả cho các gia đình nạn nhân gần 2,1 tỉ đồng).

Đa số gia đình bị hại xin giảm nhẹ cho các bị cáo, bị cáo Quyết có hoàn cảnh khó khăn, còn bị cáo Đảo có thành tích trong sản xuất, đóng góp nhất định cho sự phát triển kinh tế xã hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, được nhiều cấp tặng bằng khen trong nhiều năm… Ngoài ra, xét yếu tố khiến tàu chìm, ông Phạm Duy Phúc (người điều khiển phương tiện - PV) cũng có lỗi.

Bị cáo Đảo và Quyết (áo tím) tại tòa (Ảnh: ĐL)

Bị cáo Đảo (áo xanh) và Quyết tại tòa (Ảnh: ĐL)

Theo HĐXX, xét các yếu tố trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đảo, Quyết cùng mức án ba năm tù nhưng cho hưởng án treo. Trong thời gian thử thách, nếu các bị cáo được giao về những nơi giám sát quản lý giáo dục, chấp hành tốt, được quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách.

 

Đồng thời, HĐXX cho rằng, trong quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra có sai sót như phê chuẩn chậm, quá thời hạn gia hạn điều tra... Tuy nhiên, không ảnh hưởng đến công tác tố tụng.

Về điều này, ông Vũ Văn Đảo cho biết vẫn chưa tâm phục khẩu phục về bản án tại phiên tòa. Ông Đảo cho rằng, nếu cơ quan tố tụng chứng minh được bị cáo có hành vi phạm tội thì phải xử lý từ thời điểm 5 năm trước, chứ không thể kéo dài một vụ án giao thông tới nay mới xử lý.

"Kết quả này phần nào cũng là hài lòng để chúng tôi tiếp tục công việc. Tuy nhiên điều mà hôm nay chúng tôi muốn nói cho các cơ quan tố tụng làm sao để tránh đi những vụ án oan sai. Tai nạn đó không phải do công nghệ vật liệu mới kém chất lượng cũng không phải do chúng tôi đưa vào sử dụng vì chúng tôi không có quyền đưa vào sử dụng phương tiện”, ông Đảo nói.

Đức Linh
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo