Quốc tế

Pháp muốn điều tra quốc tế về tội ác chiến tranh của Nga ở Syria

(DNVN)-Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cho biết, Pháp muốn điều tra quốc tế về tội ác chiến tranh của Nga tại thành phố Aleppo, Syria.

Theo tin từ Reuters, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cho biết, Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ để ý đến tình hình tại Aleppo, Syria khi quyết định liệu có nên gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin khi ông tới thăm Paris vào ngày 19/10 tới hay không. 

Ngoại trưởng Ayrault phát biểu trên đài phát thanh France Inter rằng, ông sẽ yêu cầu tòa án tư pháp quốc tế điều tra tội ác chiến tranh ở Syria. 

Pháp muốn điều tra quốc tế về tội ác chiến tranh ở Syria (Ảnh AFP)

"Chúng tôi không nhất trí với những gì Nga đang làm, đó là oanh tạc Aleppo. Pháp cam kết sẽ cứu người dân Aleppo", Ngoại trưởng Ayrault nhấn mạnh. 

Trước đó, hôm 09/10, trong cuộc phỏng vấn với kênh TF1, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết, người dân sống tại khu vực đông Aleppo, nơi phải hứng chịu những đợt ném bom nặng nề trong các cuộc không kích của Nga và quân đội chính phủ Syria, “giờ đã trở thành nạn nhân của các tội ác chiến tranh”.

"Liệu chúng ta có thể làm điều gì đó để ngăn chặn ông ấy (Putin) thực hiện những cam kết của Nga với chế độ Syria, trong đó ủng hộ lực lượng không quân ném bom vào các khu vực dân cư tại thành phố Aleppo, Syria?”, ông Hollande tự chất vấn. 

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố rằng, Nga và Syria có thể đã vi phạm một số tội ác chiến tranh ở Aleppo và kêu gọi mở cuộc điều tra. Theo ABC News đưa tin.

Ngày 8/10, Nga đã bỏ phiếu phủ quyết một dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc do Pháp soạn thảo nhằm chấm dứt các cuộc không kích tại Aleppo. 

 

Trong dự thảo nghị quyết của mình, Pháp - quốc gia phản đối chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad - đã yêu cầu lực lượng quân đội chính phủ Syria dừng ngay các cuộc không kích và tấn công quân sự tại Aleppo đồng thời mở đường cho các nhóm viện trợ nhân đạo tới các khu vực ở quốc gia xung đột này. 

Trong khi đó, Matx-cơ-va từ đầu vẫn ủng hộ quân đội chính phủ Syria tiếp tục thực hiện các cuộc không kích nhằm vào các nhóm phiến quân nổi dậy và đã phủ quyết để phản đối dự thảo của Pháp.

Nên đọc
Thu An (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo