Quốc tế

Pháp sẽ rút quân tại Mali

Việc rút quân sẽ thực hiện từ cuối tháng 4 tới.

(VOV) Tổng thống Pháp, Francois Hollande, ngày 28/3 tuyên bố Pháp đã đạt được các mục tiêu tại Mali, đồng thời thông báo lịch trình rút quân khỏi quốc gia Tây Phi này. Hiện tại, Pháp triển khai khoảng 4000 binh lính tại Mali.


Phát biểu trên kênh truyền hình Pháp France 2, ông Hollande nhấn mạnh, hai mong muốn lớn nhất của Pháp lúc này tại Mali là nước này có thể tổ chức các cuộc bầu cử vào tháng 7 cũng như đối thoại với tất cả các thành phần xã hội Mali. Theo ông, Pháp sẽ bắt đầu rút quân khỏi  Mali từ cuối tháng 4 và đến tháng 7 sẽ còn khoảng 2000, và đến cuối năm sẽ chỉ còn khoảng 1000 binh sĩ Pháp tại đây.

Pháp bắt đầu can thiệp quân sự vào Mali từ đầu năm 2013. Chiến dịch này đã giúp Mali giành lại các thành phố ở miền Bắc từ các nhóm Hồi giáo vũ trang. Song hiện nay các nhóm nổi dậy vẫn chưa rút hoàn toàn khỏi khu vực Đông Bắc. Trong khi đó, tương lai chính trị của Mali vẫn không chắc chắn, dù nước này cam kết tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 7. Bởi theo các nhà phân tích, mục tiêu này rất khó đạt được khi mà khu vực miền Bắc đất nước vẫn còn bất ổn và thực tế chính phủ chuyển tiếp tại nước này chỉ thông báo kế hoạch bầu cử do sức ép của các đối tác quốc tế.

Trước đó hồi đầu năm nay, các nghị sĩ Mali đã bỏ phiếu thông qua một lộ trình hòa bình thời hậu chiến  kêu gọi tổ chức bầu cử sớm và đối thoại với một số nhóm vũ trang ở miền Bắc trong khuôn khổ tiến tình hòa giải dân tộc./.
 
 
 
Hồng Lĩnh
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo