Quốc tế

Pháp tiến hành cuộc chiến bí mật chống lại IS tại Libya

(DNVN)-Báo chí Pháp hôm 24/02 đưa tin, nước này đang sử dụng lực lượng đặc nhiệm và tình báo để tiến hành các hoạt động quân sự nhằm vào phiến quân thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Libya.

Theo tờ Le Monde, đích thân Tổng thống Pháp Francois Hollande đã ra lệnh cho các đơn vị vũ trang tinh nhuệ nhất cùng lực lượng tình báo của cơ quan tình báo DGSE thực hiện “hoạt động quân sự không chính thức” tại quốc gia Bắc Phi này.

Pháp đang tiến hành cuộc chiến bí mất chống lại IS tại Libya (Ảnh edge)

“Điều cuối cùng phải làm là sẽ can thiệp vào Libya. Chúng tôi phải tránh bất cứ hành động quân sự nào, nhưng phải hành động kín đáo”, một nguồn tin quân sự cấp cao tiết lộ với tờ Le Monde.

Cuộc chiến bí mật của Pháp tại Libya bao gồm các cuộc không kích và cả các hoạt động trên bộ, trong đó có hoạt động của lực lượng đặc nhiệm và tình báo, nhằm vào các thủ lĩnh của IS với mục đích ngăn chặn tổ chức này mở rộng lực lượng ở Libya.

Các lực lượng vũ trang của Mỹ và Anh cũng được thông báo sẽ tham gia cuộc chiến bí mật này nhằm làm suy yếu phiến quân IS tại quốc gia bất ổn Libya.

Bộ Quốc phòng Pháp từ chối bình luận về những thông tin do Le Monde tiết lộ. Tuy nhiên, nguồn tin thân cận cho biết, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Jean-Yves Le Drian đã yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra về việc rò rỉ thông tin để truy lùng nguồn cung cấp tin cho báo chí.

Tổng thống Francois Hollande từng tuyên bố, Pháp đã tiến hành cuộc chiến chống lại IS sau khi nhóm phiến quân này nhận trách nhiệm trong các vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Paris vào tháng 11 năm ngoái, khiến 130 người thiệt mạng.

 

Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp khẳng định rằng, tình trạng gia tăng IS tại Libya đã đặt ra mối nguy rủi ro lớn đối với châu Âu.

Bộ Quốc phòng Pháp cũng thừa nhận rằng, Không quân Pháp đã tiến hành các chuyến bay do thám trên bầu trời Libya và Pháp đã thiết lập một căn cứ quân sự tại phía Bắc Niger, sát biên giới Libya.

Libya lâm vào tình trạng hỗn loạn sau khi chính quyền của ông Muammar Gaddafi sụp đổ vào năm 2011. Kể từ mùa xuân năm 2014, cuộc chiến giành quyền lực diễn ra mạnh mẽ. IS đã kiểm soát được một số khu vực thuộc thủ đô quốc gia, trong đó có cảng Sirte.

Nên đọc
NM (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo