Quốc tế

Pháp tuyên bố sẽ 'đánh nhanh thắng nhanh' IS trong tháng tới

(DNVN) - Tổng thống Francois Hollande ngày 21/1 tuyên bố năm 2016 phải là năm chuyển tiếp tại Syria trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Hồi giáo (IS).

Theo tin tức từ báo Thanh Niên, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết sẽ đẩy mạnh cuộc chiến chống IS tại Syria và Iraq trong vài tháng tới. Nhà lãnh đạo này cũng cho rằng để Syria có thể hoà bình thì chỉ có con đường duy nhất là Tổng thống Bashar al-Assad phải ra đi.

Tổng thống Hollande cho rằng chiến lược của liên quân chống IS là giải phóng thành phố Raqqa (Syria) và Mosul (Iraq), 2 nơi được xem là thành trì của IS; đồng thời tăng cường cho lực lượng Ả Rập và người Kurd chiến đấu trên bộ. Tổng thống Pháp cũng nói rằng các cuộc họp thường kỳ thảo luận về kế hoạch tăng cường tấn công IS dự kiến sẽ diễn ra vào tháng sau tại thủ đô Brussels (Bỉ).

Các chiến đấu cơ Rafale trên tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp. Tàu này hiện tham gia chiến dịch chống IS tại Syria - Ảnh: Reuters.

Trong một diễn biến khác, theo tin tức từ báo SGGP, phát biểu sau cuộc họp của lực lượng liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng diễn ra tại Paris, Pháp, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết, liên quân đặt mục tiêu đẩy lùi IS khỏi các thành phố lớn ở Iraq và Syria. Nội dung này sẽ được đưa ra thảo luận tại cuộc họp của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào tháng tới tại Bỉ.

Theo ông Carter, để đạt hiệu quả trong cuộc chiến chống IS, cần tăng cường số lượng cảnh sát và binh sĩ được phương Tây huấn luyện. Việc tăng cường này cũng bao gồm các nước cung cấp lực lượng quân đội đặc nhiệm, thiết bị và vũ khí chống cực đoan. Một số nước khác có thể cung cấp hỗ trợ phi quân sự, như viện trợ nhân đạo. Bộ trưởng Carter cũng mong muốn các nước khác, đặc biệt là các nước châu Á và Arab, sẽ tham gia các chiến dịch quân sự. Tại cuộc họp, người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng công bố bản đồ chiến dịch phối hợp chống IS trong năm nay do Mỹ lập.

Cuộc họp có sự tham gia của các bộ trưởng quốc phòng 7 nước gồm Mỹ, Italia, Đức, Hà Lan, Pháp, Anh và Australia. Tuyên bố chung sau cuộc họp nêu rõ, các nước liên quân cam kết phối hợp cùng Mỹ tăng tốc trong chiến dịch tấn công IS. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết, Pháp sẵn sàng cho phép các máy bay chiến đấu của Mỹ cất cánh và hạ cánh trên tàu sân bay Charles de Gaulle. Tuy nhiên, ông Le Drian không nhắc đến việc triển khai lực lượng đặc nhiệm Pháp trong khu vực như Mỹ đã làm.

Chiến dịch không kích của liên quân phương Tây và Nga được cho là đã gây thiệt hại lớn cho IS. Tổ chức này đã mất kiểm soát khoảng 1/4 lãnh thổ đã chiếm đóng trước đó, trong đó có thành phố Ramadi của Iraq. IS cũng phải cắt giảm một nửa lương trả cho các tay súng ở Syria và Iraq do nguồn tài chính đang cạn kiệt dần sau các cuộc không kích của liên quân nhằm vào cơ sở dầu và tài chính.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Joseph F. Dunford Jr., lần đầu tiên cũng đã thừa nhận rằng chiến dịch không kích của Nga đã giúp Tổng thống Syria Bashar al-Assad giành lại một số khu vực. Gần đây, Mỹ đã chấp nhận từ bỏ yêu cầu tiên quyết mà họ theo đuổi bấy lâu là buộc ông Assad phải từ bỏ quyền lực trước khi bắt đầu đàm phán.

 

Nên đọc



HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo