Môi trường

Phát hiện cá thể báo hoa mai quý hiếm ở Lâm Đồng

Ngày 9/1, Chi cục kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng cho biết, qua kiểm tra xác minh đã xác định được các cá thể động vật hoang dã xuất hiện tại địa bàn thôn 1, xã Đạ Oai (huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng) là loài báo hoa mai quý hiếm, cần được bảo vệ.

Từ thông tin của người dân, qua kiểm tra hiện trường tại thôn 1, xã Đạ Oai, Chi cục kiểm lâm Lâm Đồng đã ghi nhận nhiều vết chân thú có móng vuốt, các dấu chân có kích thước khác nhau (loại nhỏ có chiều ngang đệm chân từ 2-3cm, loại lớn từ 4,2-6,2cm).
 
Ngoài ra, khi làm việc với các hộ dân trong khu vực trên, lực lượng kiểm lâm cũng nhận được thông tin một số người dân đã thấy ba cá thể động vật hoang dã vào lúc chập tối ngày 18/12/2012.

Trong đó, hai cá thể lớn cao khoảng 80cm (một cá thể bị thương ở chân) và một cá thể nhỏ cao khoảng 30cm. Các con thú này có đầu giống loài mèo, lông nền màu vàng và có các vằn (đốm) màu đen. Sau khi được cán bộ kiểm lâm cho xem hình ảnh đối chứng, các hộ dân đã nhận ra ba cá thể động vật trên chính là báo hoa mai.
 
Với kết quả thu thập từ hiện trường và thông tin cung cấp từ người dân, Chi cục kiểm lâm Lâm Đồng đã xác định ba cá thể thú xuất hiện tại xã Đạ Oai trong thời gian gần đây là báo hoa mai (tên khoa học là Panthera Pardus). Đây là loài thú thuộc họ mèo, được xếp vào nhóm I thuộc danh mục động vật nguy cấp, quý hiếm, cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại.
 
Trên cơ sở đó, Chi cục kiểm lâm Lâm Đồng đã yêu cầu Hạt kiểm lâm Đạ Huoai phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền người dân bảo vệ và có biện pháp xua đuổi các cá thể thú để tránh nguy hiểm có thể xảy ra, đồng thời lực lượng kiểm lâm địa phương cũng cần tăng cường tuần tra, kiểm tra rừng để ngăn chặn các hành vi săn bắt, bẫy thú trái phép.

 

 

Thạch Thảo (Theo Vietnam+)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo