Quốc tế

Phát hiện kho báu vàng khổng lồ trong ngôi mộ 2.000 năm tuổi

(DNVN) - Các nhà khảo cổ học đã khai quật quật tại một lăng mộ 2.000 tuổi ở Nam Xương, thủ phủ tỉnh Giang Tây, Trung Quốc được 285 đồng xu bằng vàng to như những chiếc bánh quy.

Theo tin tức từ Global Times, tuần vừa qua, công tác khai quật ngôi mộ của Hoàng đế Hải Hôn Hầu, nằm ở phía đông tỉnh Giang Tây (Trung Quốc) đã bước vào giai đoạn quan trọng: khai quật gian chính đặt quan tài.

Được biết,Hoàng đế Hải Hôn Hầu (hay còn gọi là Lưu Hạ, sinh năm 92 TCN) vốn là cháu trai của Hán Vũ Đế. Sử sách ghi rằng Lưu Hạ cùng các thủ hạ ăn chơi sa đọa và không lo việc triều chính. Sau 27 ngày tại vị, Lưu Hạ bị các đại thần truất ngôi và được gọi là Áp Hầu vùng Hải Hôn. Ông này qua đời năm 59 TCN, thọ 33 tuổi. Khu mộ Lưu Hạ rộng khoảng 40.000 mét vuông bao gồm 8 ngôi mộ.

Xin Lixiang - chủ trì nhóm chuyên gia tham gia khai quật cho biết, họ đã tìm thấy số lượng vàng khổng lồ trong ngôi mộ này. Mỗi đồng tiền cổ trong số 96 đồng mới được khai quật hầu hết đều nặng khoảng 250 gram, giống như 189 đồng tiền vàng đã tìm thấy trước đó. Số tiền này được cất trong các hộp cẩn thận.

Những đồng tiền vàng được tìm thấy trong ngôi mộ cổ.
Những đồng tiền vàng được tìm thấy trong ngôi mộ cổ.

Theo chuyên gia Yang Jun, đó có vẻ như là những món đồ do hoàng đế ban cho vị Hầu tước. Đây là số vàng nhiều nhất trong tổng số các ngôi mộ thời Hàn từng được khai quật.

Khu mộ Lưu Hạ rộng khoảng 40.000 và được bắt đầu khai quật từ năm 2011. Cùng với số tiền vàng, cuộc khai quật cũng tìm thấy 20 đĩa mỏng dài khoảng 22 cm và rộng khoảng 10 cm, cùng nhiều đồ vật bằng vàng, đồng, sát, đồ ngọc bích, các loại đèn đồng, nhạc khí cổ xưa và xe cộ.

Cho đến nay, có tổng cộng 20.000 hiện vật đã được khai quật, với 358 đồ vật bằng vàng được tìm thấy trong khu mộ. Cỗ quan tài sẽ được bảo quản trong một phòng thí nghiệm ít ôxy.

Phòng thí nghiệm cũng chuẩn bị tiến hành bảo tồn và bảo quản thi hài cổ được cho là ở bên trong cỗ quan tài này sau khi cho mở cỗ quan tài vào đầu tháng 1 năm 2016.

Nên đọc
An Nhi (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo