Thị trường

Phát hiện kho vàng 1 triệu USD trong xác tàu đắm

(DNVN) - Một gia đình chuyên săn lùng kho báu ở Mỹ tìm thấy kho vàng trị giá hơn 1 triệu USD ở xác một đội tàu đắm từ 300 năm trước dưới đáy Đại Tây Dương.

Ông Brent Brisben, chủ công ty 1715 Fleet - Queens Jewels LLC có quyền sở hữu xác tàu đắm cho biết, gia đình nhà Schmitt, gồm bố mẹ Rick - Lisa và cậu con trai Eric 27 tuổi, hồi tháng 6 đã tìm được 51 đồng tiền vàng của nhiều giáo phái khác nhau, 12 mét dây chuyền vàng được chế tác tinh xảo. Ước tính tổng giá trị của số vàng này lên đến hơn 1 triệu USD.

Theo Reuters, tâm điểm trong số các hiện vật là một đồng xu quý hiếm được chế tác cho nhà vua Phillip V của Tây Ban Nha từ năm 1715. Rất ít đồng xu loại này còn tồn tại.

Được biết, 11 con tàu Tây Ban Nha đang trên đường từ Cuba đến Tây Ban Nha thì bị đánh chìm ở ngoài khơi Florida do bão vào ngày 31/7/1715. Giá trị hàng hóa trên các con tàu hiện nay ước tính khoảng 400 triệu USD, trong đó 175 triệu USD đã được khai thác.

Gần 1.000 người đã thiệt mạng trong vụ đắm tàu nhưng 1.500 người khác đã bơi vào bờ an toàn. Hiện vật giá trị nhất từng được khai quật là đồng xu quý hiếm được chế tác cho nhà vua Phillip V của Tây Ban Nha từ năm 1715.

Kho hiện vật bằng vàng mà gia đình Schmitt tìm được dưới đáy Đại Tây Dương.
Kho hiện vật bằng vàng mà gia đình Schmitt tìm được dưới đáy Đại Tây Dương.

Brent Brisben cho biết thêm, Eric Schmitt, con trai 27 tuổi của ông bà Rick và Lisa, đã phát hiện ra và trục vớt kho báu trên hồi tháng 6. Anh dự định công bố thông tin này vào cuối tuần, nhân dịp kỷ niệm 300 năm ngày đội tàu gồm 11 chiếc bị bão đánh chìm ngoài khơi Florida.

Eric tìm thấy khi báu này ngoài khơi Fort Pierce, cách tiểu bang Miami 130 dặm về phía bắc.

Công ty 1715 Fleet - Queens Jewels LLC mua quyền sở hữu xác tàu đắm vào năm 2010 và cho phép những người khác, trong đó có gia đình Schmitt, tìm kiếm các hiện vật theo hợp đồng thầu phụ.

Gia đình ông bà Rick và Lisa cùng con trai và con dâu đã săn lùng kho báu ở các con tàu này nhiều năm nay. Hiện họ chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên.

Theo luật liên bang và tiểu bang, Florida sẽ có quyền sở hữu 20% số vàng tìm được để trưng bày trong bảo tàng. Công ty của ông Brisben và gia đình Schimitt sẽ phân chia số còn lại.

 

An Nhi (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo