Xã hội

Phát hiện thêm nhiều vị trí xuống cấp tại cây cầu “nhồi” xốp và cát

(DNVN) - Liên quan đến việc cây cầu tại dự án nghìn tỷ ngay trung tâm TP Hà Nội xuất hiện dấu hiệu xuống cấp; một số vị trí trơ sắt thép, được “nhồi” bằng xốp và cát. PV tiếp tục phát hiện thêm nhiều vết nứt nẻ, xuống cấp tại cây cầu đang lùm xùm nghi vấn bị “rút ruột” này.

Như Doanh nghiệp Việt Nam đã phản ánh, vừa qua dư luận hết sức quan tâm đến vụ việc một cây cầu tại dự án Đường trục phía Nam do Cienco 5 làm chủ đầu tư có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng, nhiều vị trí bong tróc được phát hiện có nhồi xốp, cát và trơ sắt thép.

Cụ thể, tại một số vị trí gần trụ đèn cao áp hai bên thành cầu xuất hiện nhiều hố nhỏ dưới lớp gạch lát bị vỡ, bong tróc. Tại đây sắt thép bị trơ trọi, rỉ sét, thêm vào đó xuất hiện một lớp xốp và cát dày khoảng 3cm bị vùi lấp dưới phần gạch.

Nhiều ý kiến cho rằng, đơn vị thi công đã “rút ruột” công trình, trong khi thi công đã độn xốp và cát vào những vị trí đó, gây bức xúc trong dư luận, cũng như lo ngại về chất lượng, độ an toàn của toàn bộ dự án này.

Nhiều vị trí trơ sắt thép và bị "nhồi" xốp, cát.

Ngày 04/7 vừa qua, Sở GTVT Hà Nội đã tiến hành kiểm tra hiện trường, yêu cầu CĐT giải trình về sự việc và tổng hợp, báo cáo UBND TP Hà Nội.

Theo báo cáo trên, về một số hình ảnh báo chí đã đăng tải có lớp xốp dưới lớp gạch lát hè là tại các vị trí cạnh cột đèn chiếu sáng trên cầu (24 vị trí). Theo thiết kế, kết cấu vỉa hè trên cầu gồm gờ bê tông thi công cùng với lớp bê tông mặt cầu, đặt tấm đan bê tông kích thước 1,0m x 1,175m rồi rải vữa xi măng để lát hè bằng gạch Terazo (40cmx40cm).

Trong quá trình thi công điện chiếu sáng, đơn vị thi công đã đục tấm đan bê tông kích thước 1,0m x1,175m để luồn dây cáp đấu vào cột đèn chiếu sáng nhưng chưa thực hiện đấu dây ngay và cũng chưa thực hiện lấp hố.

Sau đó đơn vị thi công lát hè (không phải đơn vị thi công chiếu sáng) đã cho đặt 01 tấm xốp khoảng 40cm x 40cm và rải vữa xi măng lát tạm hè để đảm bảo an toàn (mục đích đặt tấm xốp là để khi đấu dây chính thức sẽ tiện cho việc dỡ lên và lát hè lại).

Đầu năm 2015 đơn vị thi công chiếu sáng lại đào các vị trí này để đấu dây và lại để nguyên hố đào cho đến thời điểm các cơ quan báo chí phản ánh.

 

Dự án chưa được bàn giao nhưng đã có nhiều dấu hiệu xuống cấp nghiêp trọng.

Sở GTVT Hà Nội cũng yêu cầu CĐT, đơn vị thi công nhanh chóng khắc phục các vấn đề trên bằng cách triển khai ngay việc đấu dây chiếu sáng, thay thế toàn bộ các tấm đan bị đục để luồn cáp và hoàn trả kết cấu hè theo đúng thiết kế trong tháng 7 năm 2016.

Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc sử dụng xốp, cát làm vật liệu thi công (cho dù là tạm thời như lý giải của CĐT), PV tiếp tục ghi nhận nhiều vị trí khác tại cây cầu này có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng khác.

Tại vị trí trụ chân cầu, xuất hiện một vết nứt dọc toàn bộ từ trên xuống dưới; nhiều vị trí bê tông bong tróc, trơ lõi thép, thậm chí cả mảng bê tông do “thiếu sót” được đắp lại bằng…gỗ. Qua quan sát bằng mắt thường cũng có thể thấy dấu hiệu bê tông rời rạc, dễ bục vỡ.

Một số chuyên gia cũng cho rằng, cần thuê tư vấn giám sát, kiểm tra rà soát lại toàn bộ dự án này mới có thể đánh giá đúng đắn, xác thực nhất về chất lượng của công trình.

Vết nứt dài chạy từ trên xuống dưới tại vị trí trụ chân cầu.

Được biết, dự án Đường trục phía Nam có tổng vốn đầu tư là 6.076 tỷ đồng, được thực hiện nhằm hình thành tuyến đường mới nối từ quận Hà Đông đi qua các huyện phía Nam thành phố Hà Nội.

 

Dự kiến khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội các huyện phía Nam thành phố, giảm lưu lượng người tham gia giao thông cho các tuyến Quốc lộ 21B, Quốc lộ 1A cũ…

Được khởi công từ tháng 4/2008, đến nay dự án vẫn còn ngổn ngang, thậm chí, cây cầu do đơn vị này thi công chưa được bàn giao nhưng đã xuống cấp trầm trọng.

Một số hình ảnh các vị trí có dấu hiệu xuống cấp, bê tông mục nát trơ sắt:

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

 

Nam Phong
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo