Phát hiện thêm sai phạm tại dự án cầu vượt Nam Hồng
Ngày 22.1, Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, đoàn thanh tra tiếp tục phát hiện nhiều sai phạm của Sở GTVT Hà Nội tại dự án cầu vượt nút giao Nam Hồng - tuyến Mai Dịch đi Nội Bài.
Theo đó, thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện công tác lập, thẩm tra, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công dự án này có nhiều sai phạm, làm tăng vốn hơn 278 triệu đồng, do tính trùng, thừa khối lượng bê tông cọc khoan nhồi, bê tông lót móng, sai khối lượng thép...
Bên cạnh đó, công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán giá gói thầu cũng có nhiều sai phạm, làm sai tăng hơn 695 triệu đồng. Nguyên nhân chủ yếu do dự toán áp dụng định mức thép không phù hợp, tính thừa chi phí, áp sai đơn giá vận chuyển, lắp dựng, bê tông...; công tác lựa chọn nhà thầu, quản lý chất lượng công trình cũng tồn tại nhiều sai phạm như hồ sơ mời thầu, yêu cầu nhà thầu chào giá các hạng mục công trình mà không đàm phán.
Tuy nhiên, sai phạm nghiêm trọng nhất là trong việc nghiệm thu thanh toán. Cụ thể, theo biện pháp thi công được duyệt là dùng 2 cẩu để lắp đặt dầm cầu, nhưng thanh toán theo đơn giá lắp dựng khác, gây tốn kém thêm gần 6 tỉ đồng. Bên cạnh đó, việc nghiệm thu, thanh toán nhân công gia công dầm hộp, dầm ngang và liên kết dọc không đúng, làm tốn kém thêm hơn 8 tỉ đồng.
Thanh tra Bộ Xây dựng xác định các sai phạm kể trên thuộc trách nhiệm của TEDI, Ban quản lý dự án Đầu tư phát triển Giao thông đô thị Hà Nội, nhà thầu thi công, Sở GTVT Hà Nội.
Theo kết luận thanh tra, dự án cầu vượtNam Hồng được xây dựng tại xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội, cắt ngang với tuyến đường Mai Dịch - Nội Bài, còn gọi là đường Võ Văn Kiệt, với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông trên tuyến đường ra sân bay Nội Bài. Dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt ngày 3.10.2011, với tổng mức đầu tư trên 305 tỉ đồng vốn ngân sách, giao Sở GTVT Hà Nội làm chủ đầu tư. Ban quản lý dự án Đầu tư phát triển giao thông đô thị là đại diện chủ đầu tư. Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) làm tư vấn lập dự án, tư vấn thiết kế bản vẽ thi công. Đến giữa năm 2014, dự án được giải ngân đến trên 193 tỉ đồng, đã đưa vào sử dụng trong năm 2012.
Theo Thanh Niên
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo