Quốc tế

Phát ngôn gây sốc của ngoại trưởng Philippines về nhân quyền

(DNVN) - Ngoại trưởng Philippines cho rằng đất nước ông sẽ không được coi như một “người em bé nhỏ” của Mỹ, và sẽ không chịu bị dạy dỗ về vấn đề nhân quyền.

Reuters đưa tin, trong bài phát biểu hôm qua 15/9, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay cho biết nước này giữ vững mối quan hệ đồng minh với Mỹ nhưng sẽ không chấp nhận để Washington "dạy bảo" về nhân quyền và đối xử như một "cậu em da nâu". 

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay. (Nguồn: Reuters).

Ông Yasay lên tiếng bác bỏ những chỉ trích của Mỹ, về cuộc chiến chống tội phạm ma túy do Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khởi sướng và hiện đã khiến hàng nghìn người bị giết hại, báo Giao thông đưa tin.

Theo vị quan chức này, Philippines sẽ không tha thứ cho những vụ giết người trái pháp luật và quan hệ của nước này với Washington cần phải dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau.

Báo Đại Đoàn kết dẫn lời ông Yasay rằng, Tổng thống Rodrigo Duterte vẫn sẽ “giữ vững cam kết duy trì và tôn trọng các khối đồng minh, trong đó gồm cả khối đồng minh với Mỹ”.

Dù vậy thì quan hệ giữa ông Duterte và Barack Obama trong thời điểm hiện nay vẫn rất lạnh nhạt. Tổng thống Philippines từng có lời lẽ khiếm nhã với người đồng cấp Mỹ sau khi Washington nói muốn đề cập tới cuộc chiến chống tội phạm ma túy của Philippines. Phía Nhà Trắng sau đó nhanh chóng hủy cuộc họp giữa lãnh đạo hai bên.

Ông Yasay khẳng định rằng, rất nhiều các bình luận và hành động mà ông Duterte đưa ra gần đây liên quan tới Mỹ đã bị hiểu lầm. Ông cũng bác bỏ mọi lời chỉ trích nhằm vào chiến dịch trấn áp tội phạm mà Tổng thống Duterte đang thực hiện, nói rằng, Manila sẽ không bao giờ tha thứ cho hành động giết người trái pháp luật.

 

Vị quan chức này cũng nhấn mạnh rằng lời kêu gọi lính Mỹ rút quân khỏi miền Nam Philippines mà ông Duterte đưa ra mới đây chỉ là biện pháp tạm thời nhằm giúp binh sỹ Mỹ được an toàn, trong lúc mà lực lượng Philippines tham gia chiến dịch tấn công phiến quân Abu Sayyaf.

Ông Duterte, người nhậm chức Tổng thống hồi tháng 5 vừa qua, hiện đang chịu nhiều chỉ trích gay gắt liên quan tới cuộc chiến chống tội phạm ma túy mà ông thực hiện.

Theo AFP, tính đến thời điểm tuần trước, cảnh sát nước này đã tiêu diệt 1.011 nghi phạm, và 1.391 cái chết hiện đang được điều tra.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo