Xã hội

Phạt người đội mũ bảo hiểm giả: Cái khó lại đổ đầu dân?

Phạt người đội mũ bảo hiểm giả thể hiện sự thiếu trách nhiệm, bất lực của cơ quan chức năng đối với sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm giả.

(VOV) Với quy định sau ngày 15/4/2013, lực lượng liên ngành sẽ ra quân xử phạt các trường hợp đội mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng đang gây sốc, gây bất bình với dư luận.

Cơ quan chức năng không có lỗi?


Trước hết, cú sốc này đối với người đang và sẽ đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy, xe mô tô được tạo nên vì sự trái khoáy của quy định. Bởi lẽ, chính Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) công bố ra thông tin rằng, hiện trên thị trường có đến 70% mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng nhưng núp bóng dưới tên gọi mũ thời trang nói chung để "lách luật".

Hơn thế, cũng theo Cục Quản lý thị trường, lực lượng đang có đợt kiểm tra về sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm. Đơn cử kết quả kiểm tra cơ sản sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm trên địa bàn Hà Nội và Hải Phòng cho thấy 100% cơ sở bị kiểm tra đều có vi phạm về mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng, thậm chí có cửa hàng còn bán mũ bảo hiểm dán tem hợp quy CR giả.

Ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường trả lời trên báo chí rằng, đợt kiểm tra này kiên quyết xử lý các sai phạm trong kinh doanh mũ bảo hiểm. Tức cười thay, rõ ràng, việc phát hiện, xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm có vi phạm là chuyện đương nhiên phải làm của lực lượng chức năng. Lẽ ra, nó phải được thực hiện song song, thường trực cùng sự tồn tại của mũ bảo hiểm, việc có ra quân, mở đợt cao điểm hay không đó là chuyện của ngành, chẳng có gì mà ầm ĩ. Vì rằng, công việc đã được giao thì phải làm, và phải làm tròn trách nhiệm.

Nếu như những quy định pháp luật riêng về xử lý vi phạm trong lĩnh vực mũ bảo hiểm chưa có, hoặc không đầy đủ như mong muốn của lực lượng Quản lý thị trường thì chắc chắn không thiếu các quy định khác xử lý vi phạm về hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Tại sao phải đợi từ ngày 15/3/2013 mới triển khai đồng bộ kiểm tra vi phạm về mũ bảo hiểm trên phạm vi toàn quốc?

Dù sao, tại đợt ra quân này, lực lượng Quản lý thị trường công bố con số vi phạm lên đến 100% các cơ sở bị kiểm tra. Cùng với đó, con số tồn tại 70% mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng trên thị trường, cộng với hàng loạt hình ảnh về tình trạng bày bán mũ bảo hiểm giả tràn lan khắp phố cùng quê, được công khai trên báo chí. Với những con số sai phạm này, lỗi trước hết thuộc về lực lượng Quản lý thị trường. Do đó, nói phạt trước hết phải phạt lực lượng Quản lý thị trường, cơ quan chức năng liên quan có trách nhiệm mà để xảy ra việc sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng tràn lan như vậy. Cớ sao chỉ thấy nói tập trung, kiên quyết xử lý người sản xuất, kinh doanh vi phạm, rồi phạt nghiêm người đội mũ bảo hiểm giả, mà không thấy nói đến phạt lực lượng chức năng để sai phạm tràn lan như thế?

Hơn nữa, người đội mũ bảo hiểm giả, cho dù với lý do giá rẻ hơn mũ đạt chuẩn, vì ý thức chấp hành kém... hay vì bất kỳ lý do nào nữa, thì nếu không có mũ bảo hiểm giả, nhái, kém chất lượng, chắc chắn người tiêu dùng không thể tự sản xuất ra mũ để đội mà chống đối lực lượng chức năng được!

Lẽ nào trăm khó lại đổ đầu dân?

Nói đi thì phải nói lại, việc có xử phạt người đội mũ bảo hiểm giả cũng không sai, nhưng cái không đúng, không thuận lòng người ở chỗ, trong khi chưa dẹp được mũ bảo hiểm giả, còn có tình trạng bày bán công khai mà nhằm “đánh” vào người dùng mũ bảo hiểm như một cách để ngăn ngừa sự tồn tại của mũ bảo hiểm giả thì đó là cách quản lý vuốt đuôi, quản lý kiểu “mềm nắn, rắn buông”.

Có thể nói, nếu phạt dân đội mũ bảo hiểm giả lúc này là đẩy khó cho dân. Như thế, chẳng khác nào bắt mỗi người dân phải thành một nhà quản lý thị trường, thành một chuyên gia thẩm định chất lượng hàng hóa, trong khi chúng ta có hẳn một lực lượng chức năng liên quan rất hùng hậu từ Trung ương đến địa phương.

Như vậy, bài toán xử lý mũ bảo hiểm giả, trước hết phải được giải bằng cách xử lý triệt để hành vi sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm giả, nhái, kém chất lượng. Đồng thời, phải xử lý nghiêm lực lượng chức năng để địa bàn nào bày bán công khai mũ bảo hiểm giả. Sau đó, khi đã khống chế được sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm giả rồi thì việc xử lý người dân cố tình đội mũ bảo hiểm giả sẽ thuận lòng dân. Khi đó, chắc chắn sẽ không còn sự lấn cấn, người dân không những chấp hành tốt mà có thể còn góp sức cùng lực lượng chức năng phát hiện, tố giác cơ sở sản xuất, kinh doanh và cả người cố tình dùng mũ bảo hiểm giả.

Thêm nữa, Bộ Công Thương cho biết sẽ phối hợp với các bộ khác để đến hết năm 2013 chấm dứt việc lưu hành, sử dụng, buôn bán, sản xuất các loại mũ giống như mũ bảo hiểm không bảo đảm chất lượng, không đảm bảo tiêu chuẩn của mũ bảo hiểm cho người đi xe máy...

Liệu người dân có quyền kỳ vọng và tin mục tiêu này của Bộ Công Thương đặt ra sẽ thành hiện thực? Nếu những tuyên bố không được thực thi hiệu quả, nếu trăm khó trong quản lý thị trường mũ bảo hiểm cứ đổ hết lên đầu dân như vậy, hẳn là có lỗi với dân lắm lắm!.

 

 

Đoàn Huế

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo