Thị trường

Phát triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam là xu thế tất yếu

(DNVN) - Theo Bộ Công Thương, phát triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam là xu thế tất yếu, nhằm đa dạng hóa nguồn cung năng lượng, đảm bảo an ninh năng lượng, giảm sự phụ thuộc vào than nhập khẩu và bảo vệ môi trường.

Phát triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam là xu thế tất yếu. Ảnh: Kim Thanh

Theo đó, xu hướng này được thể hiện qua số lượng lớn các hồ sơ đăng ký thực hiện đầu tư các dự án điện gió và điện mặt trời mà Cục Điện lực và năng lượng tái tạo (NLTT) nhận được trong thời gian gần đây. Bên cạnh tiềm năng về năng lượng tái tạo tương đối dồi dào của Việt Nam, việc tăng nhanh số lượng các dự án đầu tư vào lĩnh vực nguồn điện NLTT trong thời gian qua còn chủ yếu dựa trên các chính sách của Chính phủ khuyến khích phát triển NLTT. Mặt khác, những tiến bộ về khoa học công nghệ dẫn đến chi phí đầu tư cho NLTT đã giảm đi đáng kể so với thời điểm một vài thập kỷ trước.

Tuy vậy, ngoài những ưu điểm đối với môi trường và phát triển bền vững nhờ giảm phát thải khí CO2 gây ô nhiễm, việc phát triển NLTT cũng đối mặt với những thách thức về khả năng hấp thụ và truyền tải công suất phát từ nguồn năng lượng tái tạo khi kết nối lưới điện chưa đủ mạnh, những vấn đề về ổn định hệ thống cũng như yêu cầu về tối ưu chi phí phát và vốn đầu tư nguồn và lưới điện truyền tải.

Liên quan đến các vấn đề này,  vừa qua, Cục Điện lực và NLTT phối hợp với USAID, thông qua dự án V-LEEP, tổ chức chương trình hội thảo để lắng nghe ý kiến các chuyên gia  trong nước và quốc tế, các đơn vị, các đối tác phát triển và các tổ chức liên quan. Những thông tin thu được sẽ giúp định hình rõ những yêu cầu, những thuận lợi, những thách thức và đưa ra những giải pháp hiệu quả trong việc xây dựng Tổng sơ đồ điện VIII của Việt Nam. Trong đó, sẽ xem xét đến việc tích hợp tỷ trọng phù hợp của nguồn năng lượng tái tạo vào trong cơ cấu nguồn. Đồng thời đảm bảo tính kinh tế, ổn định, hiệu quả của hệ thống điện quốc gia.

Thiên Kim
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo