Xã hội

Phạt xe không chính chủ: Cục CSGT giải tỏa thắc mắc

Trước việc xử phạt xe không chính chủ từ ngày 1/1/2017, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) đã giải tỏa một số thắc mắc cho người dân.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) đã tư vấn trên báo Vietnamnet một số thông tin liên quan đến việc phạt xe không chính chủ có hiệu lực vào ngày 1/1/2017.

Xử phạt xe không chính chủ có hiệu lực từ ngày 1/1/2017. Ảnh báo Vietnamnet. 

Thiếu tướng Dánh đã nói rõ về quy định xử phạt xe không chính chủ: "Luật Giao thông đường bộ quy định phương tiện phải được đăng ký quyền sở hữu. Hơn nữa, người bỏ tiền ra mua hoặc được cho, tặng phương tiện thì phải đứng tên sở hữu phương tiện đó.

Đối với người bán phương tiện cho người khác, sau 30 ngày phải có trách nhiệm thông báo với cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục sang tên chuyển chủ, chuyển đổi đăng ký xe cho người mua.

Nếu không làm thủ tục sang tên, khi xảy ra các sự việc liên quan đến phương tiện thì người bán phải chịu trách nhiệm, bởi về mặt pháp lý người bán vẫn là chủ sở hữu của phương tiện đó. Xét về lợi ích cả người mua và người bán đều bất lợi nếu xảy ra sự cố hoặc vi phạm pháp lý."

Tư vấn về trường hợp xe qua nhiều đời chủ mà chưa xác định được chủ phương tiện, Thiếu tướng Dánh cho biết, Bộ Công an đã ban hành thông tư số 12 có hiệu lực từ 2013, trong đó quy định tất cả các phương tiện giao thông khi đã mua bán mà chưa sang tên chuyển chủ (mặc dù qua nhiều người) thì đều được làm thủ tục sang tên chuyển chủ, chỉ cần người mua cuối cùng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe của mình thì đươc làm thủ tục bình thường.

Chúng tôi cũng đã tham mưu Bộ Công an đề xuất với Chính phủ về lộ trình thực hiện với ô tô từ 15/4/2013 có hiệu lực quy định đến hết 2014 nên ô tô chấp hành rất nghiêm. Riêng với mô tô vì số lượng đông nên Bộ Công an kéo dài đến 31/12/2016.

 

Như tin tức Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa, Cục CSGT vừa có chỉ đạo CSGT các tỉnh, thành phố phối hợp cơ quan truyền thông, báo chí tại địa phương  mình tổ chức tuyên truyền cho nhân dân và thông báo cho cơ quan đăng ký xe tiếp nhận hồ sơ làm thủ tục sang tên di chuyển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) đã đăng ký, chuyển nhượng qua nhiều chủ nhưng không có chứng từ chuyển nhượng hoặc chứng từ chuyển nhượng không đầy đủ, thực hiện đến ngày 31/12/2016.

Theo đó, Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2015 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe cho phép: “ Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người được giải quyết đăng ký sang tên theo quy định tại Điều 24 Thông tư này đến hết ngày 31/12/2016”.

Khi không thực hiện việc sang tên theo quy định thì sẽ bị xử phạt theo Nghị định 46, với mức phạt từ 100.000 -200.000 đồng đối với cá nhân và từ 200.000 – 400.000 ngàn đồng đối với các tổ chức.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo