Quốc tế

Phe đối lập Syria: Không thể chuyển tiếp khi ông Assad chưa ra đi

(DNVN) - Phái đoàn Ủy ban tối cao về đàm phán của phe đối lập Syria tuyên bố giai đoạn chuyển tiếp tại Syria chỉ có thể bắt đầu với sự ra đi hoặc cái chết của Tổng thống Bashar al-Assad.

Hãng tin Reuters ngày 13/3 dẫn lời nhà thương thuyết chính từ phái đoàn Ủy ban tối cao về đàm phán của phe đối lập Syria là Mohammad Alloush tuyên bố rằng giai đoạn chuyển tiếp tại Syria chỉ có thể bắt đầu với sự ra đi hay cái chết của Tổng thống Bashar al-Assad.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

"Không thể bắt đầu giai đoạn chuyển tiếp trong điều kiện vẫn tồn tại chế độ này hoặc người đứng đầu chính quyền hiện nay", — ông Alloush là đại diện của nhóm "Jaish al-Islam" nói thêm.

Trước đó, Đặc phái viên Liên Hợp quốc về Syria Staffan de Mistura cho biết Syria sẽ tiến hành bầu cử tổng thống mới trong vòng 18 tháng. 

Đặc phái viên de Mistura cũng đã đề cập khả năng thảo luận việc liên bang hóa Syria. Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng không loại trừ ý tưởng này song cho rằng bất cứ cải cách nào cũng phải là kết quả của cuộc đối thoại giữa những người Syria và tiến hành trưng cầu dân ý để sửa đổi Hiến pháp.

Ngày mai 14/2 tại Geneva, Thụy Sĩ sẽ nối lại cuộc đàm phán hòa bình Syria trong hình thức đầy đủ dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc. Các thành viên tham gia vòng đàm phán  mới sẽ thảo luận về Chính phủ mới, Hiến pháp và các cuộc bầu cử Quốc hội và Tổng thống tương lai.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo