Quốc tế

Phe đối lập Syria ra điều kiện với chính phủ Assad và Nga để ngừng bắn

(DNVN) - Phe đối lập Syria đã đồng ý ngừng bắn tạm thời với điều kiện các đồng minh của Syria ngừng vây hãm và cho phép các chuyến hàng viện trợ tiếp cận mọi khu vực trên toàn đất nước.

Các nỗ lực đàm phán một lệnh ngừng bắn trong vài tháng đã thất bại. Vòng đàm phán mới nhất tại Geneva được đồng chủ trì bởi Nga và Mỹ.

Ngày 20/2, nhiều phe đối lập Syria "bày tỏ sự đồng về khả năng đạt được một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời, đạt được thông qua hòa giải quốc tế", một tuyên bố từ Ủy ban đàm phán cao cấp cho biết.

Quang cảnh Syria bị tàn phá bởi các cuộc giao tranh khốc liệt.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Dmitry Peskov cho biết, Nga gắn bó với chính sách nhất quán hỗ trợ các lực lượng vũ trang của Syria trong nhằm tấn công chống lại những kẻ khủng bố.

Ủy ban đàm phán cấp cao, gồm các nhóm vũ trang khác nhau và đối lập chính trị của Syria, cho biết, Liên Hợp Quốc (LHQ) phải đảm bảo rằng Nga và Iran và ngừng các cuộc tấn công. Tất cả các bên cần ngừng bắn đồng thời và chính phủ cần phải giải phóng tù nhân.

Các quan chức Mỹ và Nga đã có buổi hội đàm trước cuộc họp Geneva, các nhà ngoại giao cho biết hôm thứ Sáu. Một nguồn tin thân cận với cuộc đàm phán hòa bình trước đó cho biết, phe đối lập Syria đã đồng ý về một lệnh ngừng bắn kéo dài 2 đến 3 tuần.

Bên cạnh yêu cầu Nga ngừng không kích, phe đối lập cũng yêu cầu gỡ bỏ sự vây hãm đối với thường dân. LHQ ước tính có 486.700 người trong khoảng 15 khu vực bị bao vây của Syria, và 4,6 triệu người bị mắc kẹt trong khu vực khó tiếp cận. Nhiều người chết đã đói và suy dinh dưỡng trầm trọng do bị cô lập ở các nơi này.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo