Quốc tế

Phế truất bà Park Geun-hye ảnh hưởng tới quan hệ đồng minh với Mỹ?

Bầu cử sớm tại Hàn Quốc có thể dẫn đến chiến thắng của chính sách nổi tiếng với thái độ hoài nghi mối quan hệ với Mỹ của nghị sĩ đảng đối lập Moon Jae Ying.

Theo Wall Street Journal, bầu cử sớm tại Hàn Quốc ngày 9/5 sau khi phê truất Tổng thống Park Geun-hye có thể dẫn đến chiến thắng của chính sách nổi tiếng với thái độ hoài nghi mối quan hệ đồng minh với Mỹ của nghị sĩ đảng đối lập Moon Jae Ying.

Cựu Tổng thống Park Geun-hye

Ứng cử viên có khả năng cao nhất thay thế bà Park Geun-hye là đại diện của đảng đối lập Moon Jae Ying, người từng đặt ra nghi vấn về nhu cầu triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ.

Ông Moon cũng là người ủng hộ chính sách hợp tác chặt chẽ hơn với Trung Quốc và thúc đẩy đối thoại với Triều Tiên.

Các quan chức Mỹ và các nước châu Á chỉ ra rằng việc luận tội của Park Geun-hye dẫn đến bất ổn trong khu vực trong bối cảnh Mỹ ngày càng quan tâm đến Triều Tiên và Trung Quốc. Cựu  quan chức Mỹ và những người đương nhiệm không thể nói chắc chắn liệu quá trình bầu cử sẽ ảnh hưởng đến kỳ hạn triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa hay không.

Một số quan chức Mỹ đã lưu ý rằng Tổng thống mới của Hàn Quốc sẽ cố gắng bố trí Triều Tiên gần mình bằng cách "khuyến khích kinh tế" và các dự án kinh doanh chung.

Trước đó, Tòa án Tối cao Hàn Quốc ngày 10/3 tuyên bố giữ nguyên quyết định luận tội từ Quốc hội đối với Tổng thống Park Geun-hye, phế truất bà khỏi vị trí tổng thống vì bê bối tham nhũng liên quan đến người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil và các doanh nghiệp của Hàn Quốc. 

 

Nên đọc


Tùng Bách (theo WSJ)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo