Phi công lý giải chuyện máy bay Vietnam Airlines cất cánh thẳng đứng
Ông Patrick Smith, một phi công lái máy bay Boeing 767 lý giải như vậy về chuyện máy bay Vietnam Airlines có thể cất cánh thẳng đứng khiến dư luận xôn xao.
Hãng CNN đưa tin, một đoạn video diễn tập, do hãng Boeing vừa công bố ngay trước thềm Triển lãm Hàng không Paris vào tuần tới, khi cho thấy phiên bản máy bay Dreamliner mới nhất của hãng (787 Dreamliner), mang biểu tượng của Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã thực hiện các động tác bay liệng, đặc biệt là kỹ thuật cất cánh thẳng đứng, đẹp mắt và gây ấn tượng mạnh.
Màn trình diễn này được CNN đánh giá là "màn trình diễn kỹ thuật" - như cách gọi của Boeing, vô cùng ngoạn mục chắc chắn mang tới cho mẫu máy bay 787 Dreamliner niềm tự hào đẳng cấp quốc tế.
Để lý giải được thứ gọi là màn trình diễn kỹ thuật, CNN đã có cuộc trao đổi với ông Patrick Smith, một phi công lái máy bay Boeing 767.
Theo lý giải của viên phi công này, thì không phải là chiếc máy bay cất cánh với góc 90 độ (thẳng đứng. "Do một vài thứ trong những gì bạn nhìn thấy khi máy bay cất cánh là một thủ thuật tạo góc nhìn. Máy bay trông cứ như cất cánh ở góc gần thẳng đứng 90 độ. Nhưng hãy tin tôi, sự thật không phải như vậy", Ông Smith khẳng định
Ông Smith, người cũng tham gia viết blog về hàng không trên trang AskthePilot.com, cho rằng, thông thường, khi các hành khách có mặt trên máy bay "việc cất cánh ở góc nghiêng 20 độ sẽ tương đối vững". "Có lẽ máy bay (787 Dreamliner) rất nhẹ vì nó đang không chở theo bất kỳ hành khách nào, có thể tải trọng nhiên liệu của nó rất nhẹ, không hàng hóa, nên nó có khả năng thực hiện cú bay lên dốc đứng hơn bình thường. Nhưng, đoạn video dường như không cho thấy điều đó”, Smith nói.
Tuy nhiên, đối với mục đích trình diễn, trong những điều kiện tải trọng nhẹ, máy bay có thể làm được điều đó một cách tự nhiên hoàn toàn. Nó không có gì là nguy hiểm", ông Smith nhận định.
Ông Smith nói thêm, khi trình diễn, bên trong buồng lái máy bay, các phi công có thể đang trao đổi ám hiệu bằng miệng với nhau trong khi mắt vẫn theo dõi tốc độ, độ di chuyển lên, độ cao. Và trên một chiếc 787, tất cả những thông tin này được hiển thị kết hợp trên cùng một màn hình.
Dòng máy bay Dreamliner đã được những người yêu thích hàng không trên khắp thế giới mến mộ kể từ khi phiên bản đầu tiên được trình làng vào năm 2011. Trọng lượng nhẹ, các vật liệu sợi cácbon siêu chắc, tiết kiệm nhiên liệu cùng các đặc điểm thiết kế tiên phong khác đã được ca tụng là tương lai của ngành hàng không dân dụng.
Phiên bản mới nhất của mẫu máy bay Dreamliner, 787-9, lần đầu tiên rời dây chuyền lắp ghép ở Everett, Washington, Mỹ vào năm 2013. Chiếc máy bay thế hệ mới này của Vietnam Airlines sẽ được bay trình diễn tại Triển lãm Hàng khôngquốc tế - Paris Air Show lần thứ 51 diễn ra từ ngày 15-21/6 tại sân bay Le Bourget (Paris, Pháp).
Mỗi chuyến bay sẽ diễn ra trong khoảng 10 phút mỗi ngày. Kết thúc trình diễn, ngày 19/6, máy bay sẽ quay lại Mỹ để thực hiện chuyến bay chở khách trước khi hãng Boeing chính thức chuyển giao cho Vietnam Airlines vào giữa năm nay.
Theo kế hoạch, Vietnam Airlines sẽ khai thác máy bay Boeing 787-9 trên đường bay nội địa giữa Hà Nội - TP.HCM để hành khách trong nước được trải nghiệm, sau đó hãng sẽ tiếp tục đưa vào khai thác trên đường bay quốc tế giữa Hà Nội/TP.HCM - Heathrow (London, Anh).
End of content
Không có tin nào tiếp theo