Quốc tế

Phi công Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi Su-24 Nga dính líu tới âm mưu đảo chính

(DNVN) - Những phi công bắn hạ máy bay chiến đấu Su-24 của Nga hồi tháng 11/2015 có liên quan đến âm mưu đảo chính quân sự bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ vừa qua.

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Simsek ngày 23/7 cho biết những phi công bắn hạ máy bay chiến đấu Su-24 của Nga hồi tháng 11/2015 có liên quan đến âm mưu đảo chính quân sự bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm 16/7 vừa qua.

Phi công Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi Su-24 Nga có liên quan âm mưu đảo chính.

Ông Simsek đưa ra tuyên bố trên bên lề cuộc gặp các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra trong hai ngày 23-24/7 tại Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc). 

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nói: "Tôi muốn công luận Nga được biết rằng những phi công bắn hạ máy bay Nga sau đó cũng đã tham gia vào cuộc đảo chính bất thành. Điều này cho thấy trên thực tế chúng ta đang phải đối mặt với những kiểu kế hoạch bí mật."

Vụ đảo chính quân sự nhằm lật đổ Tổng thống Erdogan đã bất thành nhưng khiến ít nhất gần 300 người thiệt mạng và trên 1.500 người bị thương, tuy nhiên nhiều tờ báo còn cho biết cuộc chiến vẫn đang tiếp diễn. 

Trong một diễn biến liên quan, theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, hàng ngàn binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đang bị hãm hiếp, bỏ đói và không có nước uống như một hình phạt vì đã tham gia vụ đảo chính bất thành hôm 15/7 vừa qua. 

các nạn nhân bị giam giữ trong chuồng ngựa, phòng tập thể thao. Họ bị tra tấn dã man, bị bỏ đói khát và thậm chí còn bị hãm hiếp. Cứ ba ngày một lần các tù nhân mới có thức ăn và hai ngày một lần các tù nhân mới có nước uống. Một số tù nhân đã bế tắc cùng cực, thậm chí nhiều người cố tự tử.  

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo