Quốc tế

Phiến quân Abu Sayyaf tại Philippines thả tự do hai con tin

(DNVN) - Phiến quân Abu Sayyaf hoạt động tại miền Nam Philippines ngày 14/1 đã thả một thuyền trưởng người Hàn Quốc và một thuyền viên người Philippines bị chúng bắt cóc cách đây 3 tháng.

Ngày 14/1, các tay súng được cho là thuộc nhóm phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf ở miền Nam Philippines đã thả tự do cho 1 thuyền trưởng người Hàn Quốc và một thủy thủ trên con thuyền bị chúng bắt giữ tháng 10 năm ngoái.

Nhóm Abu Sayyaf đã giao thuyền trưởng Park Chul-hong và thuyền viên Glenn Alindajao cho nhóm phiến quân Mặt trận Giải phóng quốc gia Moro (MNLF). Nhóm MNLF sau đó trao trả 2 con tin cho giới chức Philippines tại thị trấn Jojo, tỉnh Sulu, miền Nam Philippines.

Hai con tin được thả có vẻ như đang ở trong tình trạng sức khỏe tốt.

Nhóm MNLF đã ký thỏa thuận hòa bình với chính phủ Philippines vào năm 1996 và từng giúp đàm phán trả tự do một số con tin bị Abu Sayyaf bắt cóc. Nhóm Abu Sayyaf tuy nhỏ hơn nhóm MNLF nhưng hoạt động táo tợn hơn và bị Mỹ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố vì tiến hành nhiều vụ bắt cóc, chặt đầu và đánh bom.

Hai con tin được thả mới nhất dường như đang ở trong tình trạng sức khỏe tốt nhưng chưa được phép trả lời phỏng vấn báo chí. Thuyền trưởng Park trùm khăn che mặt.

Một báo cáo mật của chính phủ Philippines tiết lộ nhóm phiến quân này thu ít nhất 353 triệu peso (7,3 triệu USD) từ hoạt động bắt cóc đòi tiền chuộc trong 6 tháng đầu năm 2016.

Thuyền trưởng Park và thuyền viên Alindajoa bị một nhóm 10 tay súng bắt cóc khỏi tàu hàng MV Dongbang Giant hồi tháng 10 năm ngoái, ngoài khơi thị trấn Bongao, tỉnh Tawi Tawi, gần Jolo. Tàu MV Dongbang Giant khi đó đang trên đường từ Australia đến Hàn Quốc.

Nên đọc


Thu Phương (theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo