Quốc tế

Phiến quân được Mỹ hậu thuẫn bán vũ khí cho IS tại Syria

(DNVN)-Cựu chỉ huy an ninh của căn cứ al-Tanf tại Sryria tiết lộ rằng, đồng đội của ông đã và đang bán vũ khí cho nhóm khủng bố IS, và quân đội Mỹ không có hành động gì nhằm chấm dứt hoạt động giao dịch này.

Hãng thông tấn Sputnik phiên bản tiếng Ả Rập dẫn lời Mohammad al-Salam, một cựu quan chức an ninh tại căn cứ al-Tanf ở Syria, cho hay chỉ huy nhóm phiến quân Maqawir al-Thorah được Mỹ hậu thuẫn Muhanned al-Tala đã bán vũ khí do Mỹ chế tạo cho phiến quân IS. 

Lưu ý rằng, thiết bị và vũ khí, bao gồm xe Tata, SPG, và Chas cùng số lượng lớn súng trường M16, ông cho biết "sau khi thương vụ vũ khí được công bố, chúng tôi đã thông báo cho Mỹ rằng al-Tala đang bán vũ khí cho IS nhưng họ đã không có hành động nào". 

Phiến quân được Mỹ hậu thuẫn bán vũ khí cho IS tại Syria.

Al-Salam cho biết, lực lượng Mỹ cũng đã nỗ lực đưa người dân tại Deir Ezzur tới căn cứ al-Shadadi ở Hasaka để họ tham gia cuộc chiến chống lại quân đội Syria một khi cuộc chiến đối với IS kết thúc. 

Hồi đầu tháng 8, truyền thông Ả Rập đưa tin, hàng chục binh lính Mỹ và phiến quân của Quân đội Syria Tự do (FSA) đã tới khu vực al-Shadadi để tham gia vào một chiến dịch chống IS tại Deir Ezzur. 

Cụ thể, tờ al-Ahd thông báo, một xe quân sự, gồm 200 binh lính Mỹ và 100 tay súng FSA đã tới khu vực al-Shadadi thuộc Nam Hasaka trong 5 ngày qua. 

Al-Ahd cho biết thêm, lực lượng đặc nhiệm liên kết với phong trào Syrian al-Qad do Ahmad al-Jarba dẫn đầu có ý định gia nhập các lực lượng mới đến tại al-Shadadi để tham gia vào cuộc chiến ở Deir Ezzur. 

Động thái của Al-Qad diễn ra sau khi Lực lượng Dân chủ Syria từ chối hợp tác với lực lượng của al-Jarba. 

Nên đọc

 

NM (Theo FNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo