Quốc tế

Phiến quân IS mất hơn 1/4 lãnh thổ kiểm soát tại Iraq và Syria

(DNVN) - Theo IHS, các dữ liệu mới cho thấy tính đến tháng 9, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã mất hơn 1/4 lãnh thổ mà nhóm này kiểm soát kể từ tháng 1/2015.

Các nhà phân tích an ninh và quốc phòng IHS cho biết, kể từ tháng 1/2015 đến nay, phần diện tích do IS kiểm soát đã thu hẹp tới 28%. Trong 9 tháng đầu năm nay, phần đất do IS kiểm soát đã giảm từ 78.000km2 xuống còn 65.500km2, tương đương diện tích của Sri Lanka.

Tuy nhiên, tốc độ mất quyền kiểm soát của IS trong 3 tháng 8-10 năm nay đã chậm lại. Theo IHS, tốc độ chậm lại trên dường như trùng hợp với việc Nga giảm số lượng các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của IS. Đầu năm nay, khoảng 26% các cuộc không kích của Nga nhắm vào IS, nhưng đến mùa hè, con số đã giảm xuống còn 17%.

Phần lãnh thổ IS kiểm soát tính đến tháng 1/2015.

"Hồi tháng 9 năm ngoái, Tổng thống Putin từng phát biểu nhiệm vụ của Nga là tham gia trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố thế giới, đặc biệt là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuy nhiên, chúng tôi thấy không phải là như vậy" - nhà phân tích Alex Kokcharov của IHS cho biết.

Theo ông Kokcharov thì ưu tiên của chính quyền Moscow là cung cấp sự hỗ trợ quân sự cho chính phủ tổng thống Bashar al-Assad. Ngoài ra Nga muốn chuyển cuộc xung đột giữa nhiều phe phái tại Syria thành cuộc nội chiến giữa chính phủ Assad và các nhóm thánh chiến như IS, do đó không tán thành việc các cường quốc khác hỗ trợ cho phe đối lập Syria.

Phần lãnh thổ IS kiểm soát tính đến tháng 9/2016 đã bị thu hẹp rõ rệt.

Các số liệu mới cho thấy IS đã bị đẩy lùi 10 km khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi các lực lượng Iraq giành lại quyền kiểm soát căn cứ Qayyarah, một cơ sở chiến lược cách thành trì Mosul của IS khoảng 60 km về phía nam. IS cũng mất thành phố Manbij tại Syria và các con đường xung quanh, vốn nối biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với thủ phủ Raqqa của IS, vào tay các tay súng người Kurd và Arab được Mỹ hậu thuẫn hồi tháng 8.

Điều này khiến IS bị hạn chế nghiêm trọng trong hoạt động tuyển mộ các tay súng mới từ nước ngoài trong khi chính phủ Iraq chuẩn bị mở cuộc tổng tấn công Mosul. Nếu chiến dịch tấn công Mosul dự kiến diễn ra trong tháng 10 này thành công thì đây sẽ là đòn chí tử đối với IS.

Mosul, thành phố lớn thứ 2 Iraq, rơi vào tay IS vào năm 2014. Đây được xem là "pháo đài cuối cùng" của tổ chức khủng bố IS tại Iraq. Giới chức Iraq tin rằng, nếu IS bị đánh bật khỏi Mosul thì chúng sẽ bị đẩy lùi hoàn toàn khỏi Iraq.

 

Nên đọc



Thu Phương (Theo BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo