Quốc tế

Philippines: ASEAN "lờ" PCA không phải là chiến thắng đối với Trung Quốc

(DNVN)-Bộ trưởng Ngoại giao Philippines cho rằng, việc hội nghị ngoại trưởng ASEAN lần thứ 49 tại Lào không nhắc đến phán quyết của PCA về Biển Đông không phải là chiến thắng đối với Trung Quốc.

Hôm 27/7, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay cho biết, Manila đã thúc đẩy mạnh mẽ việc đưa phán quyết của Tòa án Trọng tài thường trực Quốc tế (PCA) về Biển Đông vào trong tuyên bố chung của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại hội nghị ngoại trưởng diễn ra ở Lào mới đây, tuy nhiên việc ASEAN quyết định không đề cập đến phán quyết của PCA không phải là một chiến thắng đối với Trung Quốc. 

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay (Ảnh: Reuters)

Theo ông Perfecto Yasay, việc đưa ra một thông cáo chung là một chiến thắng đối với ASEAN - khối mà Philippines chưa bao giờ yêu cầu ủng hộ về vụ kiện lên tòa trọng tài. 

"Tôi chỉ muốn nói điều này để xua tan những thông tin rằng Trung Quốc đã chiến thắng trong hội nghị ngoại trưởng ASEAN bởi vì chính xác là chúng tôi đã nhất trí không đề cập đến quyết định của tòa trọng tài. Phán quyết của PCA là một vấn đề giữa Trung Quốc và Philippines", Ngoại trưởng Yasay phát biểu tại một cuộc họp báo. 

Theo ông Yasay, "những nước khác không liên quan đến vụ kiện trọng tài của chúng tôi vậy vì sao chúng tôi phải khăng khăng đưa vấn đề đó vào tuyên bố của ASEAN".

Hôm 12/7, PCA đã ra phán quyết rằng, yêu sách của Trung Quốc về "các quyền lịch sử" đối với các vùng biển nằm trong "đường 9 đoạn" là trái với Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS). Theo PCA, Trung Quốc không có "tư cách lịch sử" đối với các vùng biển ở Biển Đông và không có cơ sở pháp lý để đưa ra những tuyên bố về "các quyền lịch sử" đối với những nguồn tài nguyên trong "đường 9 đoạn."

Nên đọc

 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo