Quốc tế

Philippines bắt giữ 25 ngư dân Trung Quốc

(DNVN)-Giới chức Phiippines hôm 17/5 cho biết, họ đã bắt giữ 25 thủy thủ của hai tàu đánh bắt cá Trung Quốc do nghi ngờ có hành vi đánh bắt trộm.

Reuters vừa đưa tin, giới chức Philippines đã bắt giữ 25 thủy thủ của hai tàu đánh bắt cá Trung Quốc do nghi ngờ đánh bắt trộm. Động thái này có thể làm gia tăng căng thẳng quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines - hai quốc gia đang tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. 

9 ngư dân Trung Quốc bị cảnh sát Philippines bắt năm 2014 (Ảnh: SCMP)

Philippines cho rằng, lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines và Cục Nghề cá và Nguồn lợi Thủy sản Philippines (BFAR) đã bắt giữ các tàu của Trung Quốc hôm 16/5 khi các tàu này tới hải phận giữa đảo Babuyan và tỉnh Batanes thuộc phía Bắc Philippines mà chưa có sự cho phép của chính quyền nước này. 

Trong một tuyên bố, BFAR cho biết, các tàu đánh cá của Trung Quốc cắm một lá cờ Philippines ngược khi bị bắt giữ hôm 16/5. 

Phát biểu tại một cuộc họp báo định kỳ ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết, ông không nhận được thông tin nào về vụ việc này và cho biết cần phải tìm hiểu tình hình. 

BFAR cho rằng, các tài liệu mà giới chức Philippines tịch thu được cho thấy, các tàu này đăng ký tại Trung Quốc và những ngư dân này không có giấy phép vào hải phận Philippines. 

"Dựa trên những quy định hiện có, việc cả hai tàu nước ngoài trên đều cắm cờ Philippines đã làm gia tăng giả định rằng họ đã dính líu vào hoạt động trộm cắp", giám đốc BFAR, Asis Perez tiết lộ. 

 

Một tòa án Philippines đã tuyên phạt 9 ngư dân Trung Quốc mỗi người 102.000 USD vào cuối năm 2014 sau khi họ đã đánh bắt hàng trăm con rùa biển tại khu vực Bãi Trăng Khuyết. Bãi Trăng Khuyết là rạn san hô vòng thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trung Quốc và Philippines cũng tuyên bố chủ quyền.

Tại thời điểm đó, Trung Quốc đã phản đối chống lại việc bắt giữ và từ chối thừa nhận phán quyết của tòa án Philippines.
Quan hệ Manila - Bắc Kinh đã xấu đi trong suốt 6 năm ông Aquino làm tổng thống do những mâu thuẫn về vấn đề chủ quyền trên Biển Đông. Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền với hơn 80% diện tích Biển Đông, một trong những tuyến hàng hải chiến lược của thế giới.

Năm 2012, Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough, khu vực đánh cá truyền thống của ngư dân Philippines. Tổng thống Aquino khi đó phản ứng bằng cách ký kết hiệp ước hợp tác quốc phòng tăng cường với Mỹ, cho phép lực lượng quân đội Mỹ đồn trú luân phiên tại các căn cứ quân sự của nước này. Philippines cũng kiện ra Tòa trọng tài quốc tế ở The Hague về yêu sách đường 9 đoạn phi lý mà Trung Quốc vẽ ra trên Biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc bác bỏ thẩm quyền của tòa án trong vụ kiện này.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo