Quốc tế

​Philippines bất ngờ đổi chiến lược trấn áp tội phạm ma túy

(DNVN) - Philippines sẽ có sự thay đổi về chiến lược trong cuộc chiến chống ma túy, giảm bớt giết nghi phạm nhưng gia tăng bắt giữ những kẻ tình nghi khét tiếng.

Phát ngôn viên Cục Cảnh sát Quốc gia Philippines Dionardo Carlos xác nhận với Reuters rằng kế hoạch mới được đưa ra sau cuộc họp giữa các trưởng cảnh sát của 18 khu vực của Philippines tại Trại Crame, trụ sở cảnh sát phía bắc thủ đô Manila.

Kế hoạch “Double Barrel Alpha” sẽ đặt trọng tâm nhiều hơn vào bắt giữ các chính trị gia, quan chức chính phủ, cảnh sát, quân đội và những người nổi tiếng bị cáo buộc liên quan đến ma túy. Kế hoạch này sẽ được khởi động trong vài ngày tới.

Một đứa trẻ nhìn thành viên của đội cảnh sát SWAT trong chiến dịch đàn áp ma túy tại Manila.

Double Barrel Alpha cũng có một hợp phần mới là cảnh sát sẽ phối hợp với lãnh đạo cộng đồng để xóa bỏ tệ nạn ma túy tại các khu dân cư và thành lập chương trình tái hòa nhập cộng đồng cho người nghiện tại địa phương.

Cuộc gặp diễn ra sau các cuộc thảo luận "dữ dội" của giới chức thực thi pháp luật về làn sóng giết nghi phạm ma túy gây tranh cãi và quan ngại. Cuộc đàn áp ma túy bị chỉ trích là tập trung quá lớn vào người nghèo sử dụng ma túy và người bán ma túy quy mô nhỏ. Họ cáo buộc rằng đây là một cuộc chiến tranh với người nghèo tại Philippines.

Số liệu từ Bộ Tư pháp Philippines cho thấy có đến 715 quan chức bị bắt giữ trong giai đoạn 2011-2016 liên quan đến ma túy. Tuy nhiên, hơn 74% trường hợp trên được tha bổng hoặc không truy tố.

Trong thời gian chưa đầy 4 tháng kể từ khi ông Duterte nhậm chức, gần 2.300 người đã thiệt mạng trong các đợt trấn áp tội phạm ma túy của lực lượng an ninh. Con số thống kê chính thức này thấp hơn so với con số ước tính 3.600 người thiệt mạng trước đó.

Nên đọc
Tùng Bách (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo