Quốc tế

Philippines: Bầu cử biến thành bạo lực, ít nhất 10 người chết

(DNVN)-Ít nhất 10 người Philippines đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực xảy ra vào đúng ngày bầu cử Tổng thống hôm nay (09/5).

Cảnh sát Philippines cho biết, ít nhất 10 người dân nước này đã thiệt mạng trong ngày bầu cử, khi các tay súng tấn công các điểm bỏ phiếu, phục kích xe cô và lấy trộm các máy đếm phiếu bầu.

Bạo lực trong ngày bầu cử Tổng thống Philippines đã khiến ít nhất 10 người chết (Ảnh AFP)

Tuy nhiên, giới chức Philippines cho rằng vụ bạo lực này là sự cố đơn lẻ, và rằng trên phạm vi tổng thế hoạt động bầu cử diễn ra trong yên bình.

Được biết, hôm nay, hơn 50 triệu cử tri đảo quốc này sẽ tham gia cuộc bầu cử tại 18.000 điểm bỏ phiếu để chọn ra người kế nhiệm Tổng thống Benigno Aquino cũng như bầu các hạ nghị sĩ, lãnh đạo tỉnh, thị trưởng, hội đồng địa phương và một số thượng nghị sĩ.

Trong vụ tấn công tồi tệ nhất này, 7 người đã bị bắn vào đầu trong một cuộc phục kích vào rạng sáng nay, ít giờ trước khi cuộc bầu cử tổng thống bắt đầu. Vụ sát hại này diễn ra tại tỉnh Cavite -  khu vực mà giới chức bầu cử nhận định là "đáng quan ngại" do sự ganh đua chính trị gay gắt.

Trong khi đó, cảnh sát cho biết, tại Guindulungan, một thị trấn nhỏ thuộc tỉnh Maguindanao – nơi các chính trị gia có quân đội riêng, 1 cử tri cũng bị bắn vào đầu ngay bên trong một điểm bỏ phiếu.

1 người khác cũng bị giết hại khi một quả lựu đạn được phóng vào một khu chợ ở Cotabato, một thành phố lớn thuộc miền Nam giáp Maguindanao khi người dân đang đi bỏ phiếu.

 

Còn tại thị trấn Sultan Kudarat, một thành trì của nhóm nổi dậy Hồi giáo lớn nhất Philippines, 20 người đàn ông đã xông vào một trung tâm bỏ phiếu và cướp máy kiểm phiếu bầu.

Tại phía Bắc tỉnh Abra, nơi để lại tai tiếng khi các chính trị gia sát hại lẫn nhau, những người ủng hộ (có vũ trang) các ứng viên thị trưởng đã bắn giết lẫn nhau, khiến 1 người chết và 2 người khác bị thương.

Cảnh sát đã bắt giữ 2 người đàn ông và 2 phụ nữ mang theo súng sau khi đụng độ tại thị trấn miền núi Lagayan, cách thủ đô Manila khoảng 350km.

Ủy viên Hội đồng bầu cử Rowena Guanzon cho biết, bạo lực sẽ không tác động đến kết quả bầu cử. Ông cho rằng, tình trạng này diễn ra tại “những điểm nóng” có tiếng – nơi lực lượng an ninh đã được tăng cường.

Bạo lực chính trị thường xuyên xảy ra ở Philippines bởi luật pháp lỏng lẻo. Theo thống kê của giới chức Philippines, 15 người dân nước này đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực liên quan tới bầu cử kể từ đầu năm nay.

 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo