Quốc tế

Philippines “chữa cháy” tuyên bố chia tay Mỹ của Tổng thống Duterte

(DNVN)-Bộ trưởng Thương mại Philippines đã có động thái “chữa cháy” về tuyên bố của Tổng thống Rodrigo Duterte rằng Manila sẽ “chia tách” khỏi Washington.

Bộ trưởng Thương mại Philippines Ramon Lopez ngày 21/10 cho biết, nước này sẽ duy trì các quan hệ thương mại và kinh tế với Mỹ, một ngày sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố "chia tách" khỏi Washington.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố đoạn tuyệt quan hệ với Mỹ khi ông đang ở thăm Trung Quốc hôm 20/10/2016 

“Tổng thống đã không nói về sự chia tách. Trong lĩnh vực kinh tế, chúng tôi sẽ không ngừng các hoạt động thương mại, đầu tư với Mỹ”, Bộ trưởng Lopez phát biểu với kênh truyền hình CNN Philippines khi tháp tùng Tổng thống Duterte trong chuyến thăm Trung Quốc.

Bộ trưởng Lopez cho biết, Philippines “đang phá vỡ sự phụ thuộc quá nhiều vào một bên. Tuy nhiên, chúng tôi chắc chắn sẽ không chấm dứt các hoạt động đầu tư và thương mại với phương Tây, đặc biệt là với Mỹ”.

Tuyên bố đoạn tuyệt quan hệ với Mỹ của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte được đưa ra vào ngày 20/10 khi ông đang ở thăm Trung Quốc nhằm tái cân bằng chính sách ngoại giao của Philippines đối với Bắc Kinh.

“Ngay tại nơi này, tôi tuyên bố sẽ cắt đứt quan hệ với Mỹ. Tôi sẽ tách rời khỏi họ. Vì thế tôi sẽ trông cậy vào các bạn. Nhưng đừng lo. Chúng tôi cũng giúp đỡ các bạn như các bạn giúp đỡ chúng tôi”, ông Duterte phát biểu trước các doanh nhân Trung Quốc và Philippines tham gia Diễn đàn đầu tư và thương mại Philippines - Trung Quốc tổ chức tại Đại lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc vào chiều 20/10.

Văn phòng báo chí của Đại sứ quán Mỹ tại Manila hôm 21/10 cho biết, tuyên bố của ông Duterte gây ra những “bất ổn không cần thiết”.

 

Ông Duterte tuyên bố thực hiện chính sách "xoay trục" sang Trung Quốc chỉ vài tháng sau khi Bắc Kinh nhất quyết không tuân thủ phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực Quốc tế trong vụ kiện Biển Đông của Philippines.

Bộ trưởng Ngân sách Philippines Benjamin Diokno khẳng định, mối quan hệ đang ấm lên giữa Philippines và Trung Quốc không có nghĩa rằng, các mối quan hệ giữa Manila với các quốc gia khác sẽ nguội lạnh.

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo