Quốc tế

Philippines dỡ lệnh ngừng bắn đơn phương, an ninh báo động

(DNVN) - Ngày 30/7, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã thu hồi lệnh ngừng bắn đơn phương với nhóm phiến quân Quân đội Nhân dân mới (NPA), đồng thời yêu cầu lực lượng an ninh đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ.

Trong tuyên bố được phát đi tối 30/7, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã thông báo chấm dứt lệnh ngừng bắn đơn phương mà ông nêu trong Thông điệp quốc gia vào ngày 25/7 vừa qua với nhóm phiến quân Quân đội Nhân dân mới (NPA).

Viết chú thích ảnh ở đây.Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Quyết định này được đưa ra sau khi NPA không đáp lại lệnh ngừng bắn đơn phương chính phủ vào hạn chót là 17h ngày 30/7 (theo giờ địa phương).

Tổng thống Duterte đã ấn định thời hạn nói trên đối với NPA sau khi bày tỏ tức giận về vụ tấn công của các tay súng nhóm phiến quân này nhằm vào lực lượng dân quân tại Davao del Norte ngày 27/7 khiến 1 dân quân thiệt mạng và 4 người bị thương. 

NPA đã tiến hành cuộc nổi dậy chống chính phủ trong hơn 4 thập kỷ qua. Lực lượng này hoạt động chủ yếu tại các khu vực miền Đông và miền Nam Philippines. 

Ngay sau đó, cảnh sát và quân đội Philippines đã chỉ thị cho các lực lượng của mình đặt trong tình trạng báo động cao. Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang của Philippines, Tướng Ricardo Visaya nói: "Tôi đang chỉ thị cho tất cả lực lượng hợp tác với nhau để vô hiệu hóa mối đe dọa đến an ninh quốc gia, bảo vệ tính mạng công dân, củng cố luật pháp và duy trì hòa bình trên đất nước"

Trước đó, Người đứng đầu Lực lượng cảnh sát quốc gia Philippines Ronald Dela Rosa cũng đã phát đi chỉ thị riêng rẽ đến lực lượng cảnh sát toàn quốc, thông báo việc rút lại sự đình chỉ chiến dịch tấn công của cảnh sát nhằm vào lực lượng phiến quân. 

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo