Quốc tế

Philippines: Duterte bất ngờ đưa Tập Cận Bình "lên mây xanh"

(DNVN)-Hôm 31/5, Tổng thống mới đắc cử của Philippines Rodrigo Duterte đã bất ngờ lên tiếng khen ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tổng thống mới đắc cử của Philippines Rodrigo Duterte đã miêu tả ông Tập Cận Bình là “một vị Chủ tịch vĩ đại”. Đây là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ lạnh nhạt giữa hai quốc gia láng giềng châu Á này có thể sớm nồng ấm trở lại.

 Ông Duterte bất ngờ đưa ông Tập Cận Bình "lên mây xanh" trong một cuộc họp báo khi trả lời câu hỏi về việc Chủ tịch Trung Quốc đã gửi thông điệp chúc mừng sau khi ông đắc cử Tổng thống Philippines.

Tổng thống mới đắc cử của Philippines Rodrigo Duterte (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh Reuters)

“Tôi rất vinh dự khi nhận được lời chúc mừng từ một vị chủ tịch vĩ đại”, vị thị trưởng lâu năm của thành phố Davao – người từng bị chỉ trích là thiếu kinh nghiệm trong chính sách đối ngoại, cho biết.

Trước đó, hôm 30/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Chủ tịch Tập Cận Bình đã gửi tin nhắn cho ông Duterte sau khi ông đắc cử Tổng thống Philippines, một truyền thống ngoại giao đối với những người đứng đầu nhà nước.

Hãng thông tấn THX của Trung Quốc đưa tin rằng, ông Tập Cận Bình hi vọng rằng, Trung Quốc và Philippines có thể hợp tác chặt chẽ để thúc đẩy các mối quan hệ song phương trở lại đúng hướng và phát triển mạnh mẽ.

Hiện Trung Quốc và Philippines đang vướng vào vụ tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông - một tuyến đường biển chiến lược. Manila từng nhiều lần lên tiếng phản đối các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông. Nước này cũng đưa các tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc ra Tòa Trọng tài Quốc tế và đang chờ phán quyết của Tòa.

Philippines đã có nhiều hành động quyết liệt như việc vạch mặt và tố cái âm mưu của Trung Quốc tại vùng "tam giác sắt" trước thế giới, kêu gọi Mỹ đưa vũ khí và binh lính hỗ trợ chống lại Bắc Kinh, và gần đây nhất là hai vụ việc bắt giữ tàu cá trái phép của Trung Quốc trên biển Philippines.

 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo