Quốc tế

Philippines: Duterte dọa dùng thiết quân luật với Tòa án Tối cao

(DNVN)-Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte dọa sẽ áp đặt "thiết quân luật" nếu Tòa án Tối cao can thiệp vào chiến dịch trấn áp chống tội phạm của ông.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte dọa sẽ áp đặt "thiết quân luật" nếu Tòa án Tối cao can thiệp vào chiến dịch trấn áp tội phạm của ông. Chiến dịch trấn áp chống tội phạm của Tổng thống Philippines đã khiến hàng trăm người nước này bị cảnh sát giết hại kể từ khi ông Duterte nhậm chức vào cuối tháng 6. 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte dọa áp đặt "thiết quân luật" với Tòa án Tối cao

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi Thẩm phán Sereno của Tòa án Tối cao chỉ trích hành động của vị tân tổng thống - công khai tên tuổi của 7 vị thẩm phán vì bị cáo buộc liên quan tới các vụ buôn bán ma túy. 

Bà Sereno cũng cho biết thêm rằng một trong những thẩm phán trên đã bị sát hại 8 năm trước đó. Theo vị thẩm phán này, chỉ có Tòa án Tối cao mới có quyền giám sát các thẩm phán. 

“Cứ thử tìm cách ngăn cản tôi đi. Quý vị có muốn tôi ban bố thiết quân luật không?”, ông Duterte thách thức trong một bài phát biểu trước các binh sĩ trong chuyến thăm doanh trại quân đội ở miền Nam Philippines hôm 09/8.

"Tôi cảnh cáo đấy, đừng thách tôi. Tôi có thể ra lệnh cho mọi người trong cơ quan không kính trọng bà nữa… Đừng gây đối đầu và chiến tranh hiến pháp. Tất cả chúng ta sẽ đều thất bại", Tổng thống Duterte cảnh báo bà Sereno.

Thẩm phán Sereno từng nói với Tổng thống Duterte trong một bức thư rằng, bà là người duy nhất có trách nhiệm trừng phạt những hành động vi phạm của các quan chức pháp lý và việc công khai nêu tên họ, trong khi thậm chí còn không có cáo buộc chống lại họ, sẽ đẩy cuộc sống của họ vào nguy hiểm.

 

Ông Duterte đã chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 5 do những cam kết trấn áp tội phạm mạnh mẽ của ông. Trên 100 nghi phạm đã bị sát hại kể từ khi Tổng thống Duterte tiến hành chiến dịch chống lại những kẻ buôn lậu ma túy và những tội phạm khác sau cuộc bầu cử. 

Tuy nhiên, cảnh sát xác nhận trong một báo cáo mới công bố hôm 09/8 đã sát hại 513 nghi phạm ma túy. Cảnh sát Philippines cũng đã bắt giữ trên 7.000 nghi phạm ma túy kể từ khi ông Duterte nhậm chức.

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo