Quốc tế

Philippines gửi thông điệp mạnh mẽ tới Trung Quốc

(DNVN)-Philippines đã có phản ứng mạnh mẽ lần đầu tiên kể từ khi phán quyết ủng hộ Manila được Tòa Trọng tài thường trực Quốc tế (PCA) đưa ra hôm 12/7.

Philippines đã có phản ứng mạnh mẽ lần đầu tiên kể từ khi phán quyết ủng hộ Manila được Tòa Trọng tài thường trực Quốc tế (PCA) đưa ra hôm 12/. Cụ thể, hôm 14/7, Philippines đã lên tiếng thúc giục Trung Quốc phải tôn trọng phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực Quốc tế (PCA) phản đối Bắc Kinh vô cơ tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết khu vực Biển Đông. Manila cũng tuyên bố sẽ đưa vấn đề này ra bàn thảo tại một hội nghị thượng đỉnh khu vực.

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh Á – Âu (ASEM) diễn ra trong hai ngày, bắt đầu vào ngày 15/7, tại Mông Cổ cùng với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

“Trong khuôn khổ hội nghị ASEM, Ngoại trưởng Yasay sẽ thảo luận về cách tiếp cận dựa trên các quy tắc và hòa bình của Philippines trên Biển Đông, cũng như sự cần thiết đối với các bên trong việc tôn trọng quyết định gần đây (của PCA)”, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết trong một tuyên bố.

Philippines gửi thông điệp mạnh mẽ tới Trung Quốc sau phán quyết của PCA

Theo Reuters, tuyên bố này là phản ứng mạnh mẽ đầu tiên của Philippines kể từ khi phán quyết của PCA được đưa ra hôm 12/7.

PCA đã ra phán quyết ủng hộ Phillipines trong vụ kiện này, qua đó bác bỏ yêu sách của Trung Quốc về "các quyền lịch sử" đối với những vùng biển nằm trong "đường 9 đoạn" là trái với Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS).

Phán quyết của PCA đưa ra hôm 12/7 cũng nhấn mạnh Trung Quốc đã can thiệp vào các quyền đánh bắt truyền thống của Philippines tại bãi Hoàng Nham (Scarborough) trên Biển Đông.

Theo PCA, những hành động của Trung Quốc đang làm trầm trọng thêm những tranh chấp với Philippines trong lúc đang các bên nỗ lực để giải quyết vấn đề.

Trong khi đó, Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố sẽ phớt lờ phán quyết, khẳng định tòa án được LHQ hậu thuẫn này không có thẩm quyền xét xử vụ án.

 

Hôm 13/7, Trung Quốc cũng đưa ra khả năng xảy ra cuộc đối đầu tại Biển Đông, đồng thời ngang nhiên dọa lập một vùng nhận dạng phòng không trên vùng biển này.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo