Xã hội

Philippines khuyến khích Nhật giải thích lại hiến pháp

Tờ Inquirer của Philippines ngày 26/6 cho biết, một quan chức Trung Quốc vừa lớn tiếng cho rằng Manila và Tokyo nên chấp nhận tuyên bố "lịch sử" của Bắc Kinh ở biển Đông, thay vì làm phức tạp thêm các tranh chấp.

Theo báo trên, bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, tại cuộc họp báo hôm 25/6 ở Bắc Kinh đã nói rằng, "theo quan điểm của chúng tôi, các nước liên quan cần thật tâm và đi cùng hướng với Trung Quốc, thay vì cố tình đẩy căng thẳng và tạo ra thêm những nhân tố gây phức tạp cho tình hình khu vực".

"Tôi muốn chỉ ra rằng, Trung Quốc từ lâu luôn cam kết giải quyết những tranh chấp, liên quan tới vấn đề lãnh thổ và quyền tài phán hàng hải, cùng với các nước có liên quan trực tiếp, thông qua đàm phán và điều phối song phương, trên cơ sở tôn trọng chứng cứ lịch sử và luật pháp quốc tế", bà Hoa Xuân Oánh nói thêm.
 
Phát biểu trên được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra khi được hỏi về cuộc hội đàm song phương gần đây ở Tokyo giữa Tổng thống Philippines Benigno Aquino III và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Hai nhà lãnh đạo Nhật Bản, Philippines đã thảo luận về căng thẳng đang leo thang ở biển Đông, Hoa Đông.
 
Cũng trong cuộc hội đàm này, ông Aquino đã ủng hộ đề xuất của ông Abe về việc giải thích lại hiến pháp, nhằm cho phép quân đội nước này không chỉ bảo vệ Nhật mà cả các đồng minh trong trường hợp bị tấn công.
 
"Chúng tôi tin rằng những quốc gia có thiện chí chỉ có lợi nếu Chính phủ Nhật được trao quyền để giúp đỡ những nước khác, và được phép có nguồn lực cần thiết để hỗ trợ những nước đang có nhu cầu, đặc biệt trong lĩnh vực phòng vệ tập thể", Tổng thống Philippines Benigno Aquino III tuyên bố sau cuộc gặp Thủ tướng Nhật.
 
Bà Hoa chỉ trích Nhật, Philippines đe dọa hòa bình, ổn định khu vực với việc khuyến khích mở rộng khả năng quân sự của Tokyo. Bà nói "xuất phát từ lý do lịch sử, Trung Quốc theo dõi chặt các thay đổi trong chính sách an ninh của Nhật, vốn có thể gây quan ngại chung cho các nước châu Á láng giềng và cộng đồng quốc tế".
 
 
VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo