Quốc tế

Philippines: Maute kiệt quệ sau 6 ngày giao tranh dữ dội với quân đội ở Marawi

Sau 6 ngày giao tranh dữ dội với quân đội Philippines ở Marawi, phiến quân Maute có liên hệ với IS đã ngày càng kiệt quệ.

Quân đội Phlippines đã phát hiện hàng loạt thi thể dân thường trên các đường phố của thành phố Marawi hồi cuối tuần qua, nâng tổng số người thiệt mạng trong 6 ngày giao tranh với phiến quân Maute có liên hệ với IS lên tới gần 100 người. 

Lực lượng chính phủ Philippines vẫn đang tiếp tục chiến đấu chống lại nhóm khủng bố Maute - lực lượng gần đây đã tham gia cùng các thành viên thánh chiến Abu Sayyaf.

Phiến quân Maute kiệt quệ sau 6 ngày giao tranh dữ dội với quân đội Philippines ở Marawi.

Theo nhiều nguồn tin báo chí, hai nhóm gồm 8 dân thường đã được phát hiện ở hai khu vực khác nhau của thành phố Marawi. Tất cả những người này đều bị hành quyết bằng việc bắn vào đầu. 

Với những nạn nhất mới nhất này, tổng số người thiệt mạng trong 6 ngày bạo lực đã lên gần 100 người, trong đó ít nhất 19 dân thường, 13 binh lính và 51 phiến quân đã bị tiêu diệt kể từ khi cuộc giao tranh nổ ra tại thành phố này. Cuộc giao tranh đã bắt đầu sau khi quân chính phủ tiến hành đột kích nhằm bắt Isnilon Hapilon, một nhà giảng thuyết Hồi giáo và là chỉ huy của nhóm phiến quân Abu Sayyaf được cho là liên kết với IS. Cuộc đột kích bất ngờ thất bại khi quân tiếp viện đến hỗ trợ phiến quân. 

Nhóm phiến quân này đã đáp trả bằng cách chiếm giữ thành phố này, đốt phá các tòa nhà và chiến đấu với lực lượng chính phủ trên các tuyến phố. 

Ít nhất 2.000 tay súng phiến quân được tin là vẫn bị mắc kẹt tại Marawi và đang gửi những thông điệp tuyệt vọng yêu cầu được sơ tán, cấp nước uống và chữa bệnh. 

Theo phát ngôn viên quân đội Philippines, Restituto Padilla, phiến quân IS đang suy yếu. 

 

"Chúng tôi tin phiến quân hiện không còn nhiều lương thực và đạn dược", phát ngôn viên Restituto Padilla cho biết qua điện thoại từ thủ đô Manila. 

Ông cho biết thêm, sức kháng cự của phiến quân hiện kém đi đáng kể so với những ngày đầu giao tranh. 

Bạo lực bùng phát đã khiến Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phải tuyên bố 60 ngày thiết quân luật trên đảo Mindanao, nơi có thành phố Marawi. 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo