Quốc tế

Philippines mở cửa đàm phán với Trung Quốc về phán quyết Biển Đông

(DNVN)-Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay vừa cho biết, Philippines để ngỏ cánh cửa đàm phán với Trung Quốc về việc thực hiện quyết định mang tính bước ngoặt của Tòa án Trọng tài thường trực Quốc tế (PCA) về tranh chấp Biển Đông liên quan đến hai nước.

Tờ Nikkei của Nhật Bản đưa tin, Ngoại trưởng Philippines hôm 13/7 cho biết, Manila để ngỏ cánh cửa đàm phán với Trung Quốc về việc thực hiện quyết định mang tính bước ngoặt của Tòa án Trọng tài thường trực Quốc tế (PCA) về tranh chấp Biển Đông liên quan đến hai nước. 

Một ngày sau khi PCA tại La Hay, Hà Lan ra phán quyết bãc bỏ "đường 9 đoạn" do Bắc Kinh tự ý vẽ ra, Ngoại trưởng Philippines Yasay phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh rằng, chính phủ nước này "sẽ xây dựng các bước đi tiếp theo trong việc đảm bảo rằng, quyết định sẽ được thực hiện một cách hòa bình".

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay (Ảnh AFP)

"Chúng tôi sẵn sàng đảm bảo rằng, chúng tôi sẽ có các cuộc đàm phán song phương với Trung Quốc trong việc thực hiện quyết định này tòa trọng tài," Ngoại trưởng Yasay nói.

Ngoài việc không công nhận "đường chín đoạn" do Trung Quốc ngang nhiên vẽ ra tại Biển Đông, phán quyết của PCA cũng cho biết, Bắc Kinh không có chủ quyền lịch sử ở vùng biển này. Theo PCA, Bắc Kinh không có căn cứ pháp lý nào để đòi chủ quyền lịch sử, vượt quá các quyền mà Công ước về Luật Biển cung cấp, tại vùng biển thuộc phạm vi "đường chín đoạn". 

Phán quyết này được đưa ra sau quá trình thụ lý kéo dài 3 năm, đối với đơn kiện của Philippines nhằm bác bỏ yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh.

Phán quyết cũng cho hay, Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Philippines khi can thiệp vào hoạt động đánh bắt cá và thăm dò dầu khí, xây dựng trái phép các đảo nhân tạo, và phá hoại môi trường biển.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 12/7 ngay sau phán quyết của PCA, cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino III tuyên bố phán quyết lịch sử của tòa là “chiến thắng cho tất cả” và là "quyết định lịch sử". Ông Benigno là người đã chỉ đạo vụ kiện Trung Quốc ở Biển Đông.

 

“Lúc này, tôi nghĩ rằng thay vì xem đây là chiến thắng lịch sử cho chúng ta thì hãy coi đây là một phán quyết đúng đắn cho tất cả mọi người. Tôi nói như vậy vì sự minh bạch hiện nay được thực hiện dưới điều kiện tốt hơn cho phép các quốc gia khởi kiện lẫn nhau, buộc họ phải tuân thủ luật pháp quốc tế một cách chân tình và bình đẳng”, cựu Tổng thống Philippines chia sẻ.

Theo ông Benigno, chính quyền của ông đã gặp phải rất nhiều áp lực sau khi khởi kiện Trung Quốc vào năm 2013, song cuối cùng, họ vẫn đứng vững. 

Nên đọc
NM (Theo Nikkei)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo