Quốc tế

Philippines muốn đàm phán vô điều kiện với Trung Quốc về biển Đông

(DNVN) - Philippines đang sắp xếp để có thể đàm phán với Trung Quốc về vấn đề tranh chấp trên Biển Đông mà không cần bất cứ điều kiện nào.

Trong cuộc gặp với cộng đồng người Philippines tại Đại sứ quán Philippines ở Washington, Mỹ hôm 18/9 vừa qua, Ngoại trưởng Perfecto Yasay cho biết Manila mong muốn đàm phán vô điều kiện với Bắc Kinh trong việc giải quyết tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông.

“Điều quan trọng nhất là hai bên phải ngồi lại đàm phán với nhau”, ông Yasay phát biểu.

Tàu Trung Quốc và Nga tập trận ngoài khơi vùng biển tỉnh Quảng Đông ngày 16/9.

Ông Yassay cho biết, quân đội Philippines chưa được trang bị đầy đủ về vũ trang nên không thể chống lại Trung Quốc trong bất kỳ trận chiến nào. Đó là lý do Tổng thống Duterte ra lệnh cho hải quân không được tiến hành tuần tra chung với Mỹ ở Biển Đông.

Ông Yasay cho rằng, Bắc Kinh có thể xem những hành động tuần tra chung giữa Manila và Washington là một động thái khiêu khích, từ đó khiến cho việc giải quyết hòa bình các tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước trở nên khó khăn hơn.

Trước đó, phát biểu tại diễn đàn thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế ở Washington, Ngoại trưởng Yasay nói Philippines chưa sẵn sàng đàm phán vì Bắc Kinh không muốn đưa vào nghị trình phán quyết của Tòa trọng tài thành lập theo phụ lục VII Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS).

"Quan điểm của chúng tôi là không đàm phán ngoài khuôn khổ phán quyết của Tòa trọng tài. Chúng tôi đang tiến hành mọi biện pháp để đảm bảo các cuộc đàm phán song phương với Trung Quốc sẽ diễn ra".

Ngoại trưởng Philippines cho biết, vấn đề trong quan hệ giữa hai nước không chỉ có tranh chấp trên biển mà còn cả đầu tư, thương mại và du lịch. Ông Yasay cho rằng việc hội đàm về ba lĩnh vực này có thể giúp mở ra cơ hội đàm phán hòa bình với Trung Quốc.

 

Nên đọc





Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo