Quốc tế

Philippines muốn hội đàm chính thức với Trung Quốc về Biển Đông

(DNVN)-Đặc phái viên Philippines tại Trung Quốc cho biết, Manila muốn có các cuộc hội đàm chính thức với Trung Quốc để mở đường cho hòa bình và hợp tác giữa hai nước.

Hôm 11/8, đặc phái viên Philippines tại Trung Quốc cho biết, Manila muốn có các cuộc hội đàm chính thức với Trung Quốc để mở đường cho hòa bình và hợp tác giữa hai nước sau cuộc gặp với cựu Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Fu Ying. 

Cựu Tổng thống Philippines Fidel Ramos phát biểu với báo giới trong chuyến công du Hong Kong hôm 09/8/2016 (Ảnh Reuters)

Ông Ramos đưa ra tuyên bố trên khi sắp kết thúc chuyến công du Hong Kong - chuyến đi nhằm nỗ lực nhen nhóm lại mối quan hệ với Trung Quốc vốn đã trở nên căng thẳng do tranh chấp ở Biển Đông. 

Cũng trong ngày 11/8, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay lên tiếng kêu gọi Trung Quốc kiên quyết tôn trọng luật và an ninh hàng hải, cũng như các quy định luật pháp, nhằm giải quyết tranh chấp tại Biển Đông và Hoa Đông một cách hòa bình. 

Hôm 12/7, Tòa án Trọng tài Thường trực Quốc tế (PCA) đã đưa ra phán quyết bác bỏ "đường lưỡi bò" do Bắc Kinh tự ý vẽ ra trên Biển Đông. 

PCA cho rằng, yêu sách của Trung Quốc về "các quyền lịch sử" đối với các vùng biển nằm trong "đường 9 đoạn" là trái với Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS). Theo PCA, Trung Quốc không có "tư cách lịch sử" đối với các vùng biển ở Biển Đông và không có cơ sở pháp lý để đưa ra những tuyên bố về "các quyền lịch sử" đối với những nguồn tài nguyên trong "đường 9 đoạn."

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo