Quốc tế

Philippines nhận tàu hải cảnh đầu tiên của Nhật để đối phó Trung Quốc

(DNVN)-Philippines đã nhận được chiếc tàu đầu tiên trong số 10 tàu hải cảnh từ Nhật Bản khi hai quốc gia thúc đẩy quan hệ an ninh trong bối cảnh phải đối mặt với các vụ tranh chấp riêng về lãnh hải với Trung Quốc.

CNA đưa tin, Philippines đã nhận được chiếc đầu tiên trong số 10 tàu hải cảnh từ Nhật Bản vào ngày 18/8. Động thái này diễn ra khi hai quốc gia thúc đẩy quan hệ an ninh trong bối cảnh phải đối mặt với các vụ tranh chấp riêng về lãnh hải với Trung Quốc

Tàu hải cảnh BRP Tubbataha đã đến Manila hôm 18/8/2016 (Ảnh: AFP/Noel Celis)

Theo tuyên bố của lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines, tàu BRP Tubbataha dài 44 mét đã tới Manila. Tàu này sẽ được sử dụng cho mục đích vận tải, thực thi pháp luật, tìm kiếm và cứu nạn. Tuy nhiên, lực lượng này không tiết lộ tàu BRP Tubbataha sẽ được triển khai ở đâu. 

Đây là chiếc tàu tuần duyên đầu tiên trong số 10 chiếc của Philippines đang được đóng tại Nhật Bản, và được Nhật Bản viện trợ tiền. Việc hai nước bàn giao tàu cho nhau diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản và Philippines đang tìm cách thúc đẩy các mối quan hệ quốc phòng trong khi Trung Quốc đang gia tăng các hành động gây hấn tại Biển Đông. 

Philippines đã và đang tìm cách thúc đẩy các mối quan hệ quân sự gần gũi hơn với Nhật Bản cũng như với các đồng minh truyền thống như Mỹ và Australia trong nỗ lực thúc đẩy các khả năng chống lại "người khổng lồ" Trung Quốc. 

Quân đội và lực lượng bảo vệ bờ biển của Philippines hiện nằm trong danh sách các lực lượng yếu nhất của khu vực. 

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Fumio Kishida và người đồng cấp Philippines Perfecto Yasay đã kêu gọi Trung Quốc tôn trọng luật pháp trong việc giải quyết tranh chấp trên biển. 

 

Động thái này diễn ra sau khi Tòa án Trọng tài thường trực Quốc tế (PCA) ra phán quyết bác bỏ "đường lưỡi bò" do Bắc Kinh tự ý vẽ ra trên Biển Đông, mang đến một chiến thắng lớn về ngoại giao cho Philippines. 

Bắc Kinh tuyên bố phớt lờ phán quyết của PCA. Hiện Philippines và Trung Quốc đang chuẩn bị cho các cuộc đàm phán trực tiếp nhằm giảm bớt căng thẳng. 

Nên đọc
NM (Theo CNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo