Quốc tế

Philippines nói xoay trục, Trung Quốc lập tức "cởi lòng"

(DNVN)-Ngay sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố thực hiện chính sách xoay trục sang Nga - Trung, đại sứ Trung Quốc tại Philippines cho biết đã dành những lời "có cánh" để nói về quan hệ hai nước.

Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Zhao Jianhua cho biết, quan hệ hai nước đang cải thiện "tốt đẹp" dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte. Tuyên bố này đưa ra sau khi Tổng thống Duterte thông báo sẽ xoay trục sang Trung Quốc và Nga để đối trọng với Mỹ và phương Tây trong chính sách đối ngoại.

Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Zhao Jianhua và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Đại sứ Zhao Jianhua đã hết lời ca ngợi ông Duterte trong một bài phát biểu tại lễ tiếp nhận đại sứ vào chiều tối hôm 28/9, trong đó khẳng định Trung Quốc "kiên quyết ủng hộ" chiến dịch chống ma túy của ông Duterte - chiến dịch mà phương Tây - trong đó có Mỹ - chỉ trích gay gắt vì cho rằng Philippines giết người mà không qua xét xử. 

Tổng thống Duterte phản đối chỉ trích này và cho biết ông sẽ tìm cách thúc đẩy các mối quan hệ kinh tế gần gũi hơn với Nga và Trung Quốc. 

"Mây mù đang dần mờ đi. Mặt trời đang nhô lên phía chân trời và sẽ tỏa sáng trên chương mới của quan hệ song phương", đại sứ Zhao nói những lời "có cánh" trong bài phát biểu hôm 28/9. 

Đại sứ Zhao cho biết, hai quốc gia láng giềng này đã có cách tiếp cận thân thiện kể từ khi ông Duterte nhậm chức cách đây gần 3 tháng. 

Điều này trái hẳn với mối quan hệ lạnh nhạt dưới người tiền nhiệm của ông Duterte, cựu Tổng thống Benigno Aquino. Chính quyền của cựu Tổng thống Benigno Aquino năm 2013 đã đệ đơn kiện lên Tòa án Trọng tài Thường trực Quốc tế (PCA) về yêu sách vô lý "đường lưỡi bò" của Trung Quốc tại Biển Đông.

 

Hồi tháng 7, PCA đã phản đối hầu hết những tuyên bố trắng trợn về chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông.

Tuy nhiên, ông Duterte nhấn mạnh, ông thích dùng chính sách ngoại giao "yên tĩnh" để thuyết phục Bắc Kinh tuân thủ phán quyết của PCA. 

Đại sứ Zhao cho biết thêm, Trung Quốc sẽ tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng, cũng như sẽ rót tiền đầu tư vào thương mại và du lịch tại Philippines. 

Tính đến thời ông Duterte, Philippines - một thuộc địa cũ của Mỹ - vẫn là một trong những đồng minh lâu đời nhất của Mỹ tại châu Á. 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo