Quốc tế

Philippines: Ông Duterte tuyên bố quyết không bỏ bãi cạn

(DNVN)-Tổng thống mới đắc cử của Philippines, ông Rodrigo Duterte, tuyên bố rằng, ông sẽ không đầu hàng chủ quyền của quốc gia này đối với bãi cạn Scarborough tại Biển Đông.

Hôm 02/6, ông Rodrigo Duterte, Tổng thống mới đắc cử của Philippines cho biết, ông sẽ quyết không bỏ bãi cạn Scarborough tại Biển Đông

"Sẽ không bao giờ có chuyện chúng tôi từ bỏ quyền của mình ở bãi cạn Scarborough", ông Duterte phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi hội đàm với đại sứ Trung Quốc Zhang Jianhua hôm 02/6. 

Tổng thống mới đắc cử của Philippines Duterte tuyên bố quyết không bỏ bãi cạn Scarborough (Ảnh Reuters)

Trước đó, hôm 30/5, ông Rodrigo Duterte từng tuyên bố rằng ông sẽ mời Trung Quốc tham dự đấu thầu dự án xây dựng hai hệ thống đường sắt mới, tuy nhiên, ông vẫn giữ quan điểm cứng rắn về Biển Đông.

"Chỉ vì các bạn xây đường sắt cho tôi không có nghĩa rằng tôi sẽ từ bỏ bãi cạn Scarborough", ông nhấn mạnh, ám chỉ tới một khu vực tại Biển Đông mà Manila và Bắc Kinh đang tranh chấp. 

Theo ông Duterte, đây không chỉ riêng về vấn đề lãnh thổ mà còn là việc bị ngăn chặn hoặc gây trở ngại do các công trình xây dựng của Bắc Kinh ở đó. Do vậy, Philippines không thể thực thi tự do các quyền theo đúng Công ước về Luật biển của Liên Hợp Quốc đối với vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Manila. 

Cũng tại cuộc họp báo này, ông Duterte cho biết, ông không thảo luận về tranh chấp Biển Đông với đại sứ Trung Quốc bởi vì Philippines đang dự đoán quyết định của tòa án trọng tài ở The Hague.

Hiện Trung Quốc và Philippines đang vướng vào vụ tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông - một tuyến đường biển chiến lược. Manila từng nhiều lần lên tiếng phản đối các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông. Nước này cũng đưa các tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc ra Tòa Trọng tài Quốc tế và đang chờ phán quyết của Tòa.

 

Philippines đã có nhiều hành động quyết liệt như việc vạch mặt và tố cái âm mưu của Trung Quốc tại vùng "tam giác sắt" trước thế giới, kêu gọi Mỹ đưa vũ khí và binh lính hỗ trợ chống lại Bắc Kinh, và gần đây nhất là hai vụ việc bắt giữ tàu cá trái phép của Trung Quốc trên biển Philippines.

Nên đọc
Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo