Quốc tế

Philippines: Quân đội tự xoay sở được, không cần viện trợ của Mỹ

(DNVN) - Ngày 7/10, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết quân đội nước này có thể tự thân vận động mà không cần đến sự giúp đỡ của Mỹ.

Tại một diễn đàn của các phóng viên nước ngoài ở Philippines diễn ra ngày 7/10, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết quân đội nước này có thể tự thân vận động mà không cần đến sự giúp đỡ của Mỹ, đồng minh quân sự lâu năm của Philippines.

"Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể sống mà không có viện trợ. Quốc hội cấp cho chúng tôi tiền để mua sắm thiết bị. Tôi tin rằng Quốc hội sẽ tiếp tục cung cấp cho chúng tôi nhiều hơn ngay cả khi chúng tôi không có nguồn quỹ khác", Bộ trưởng Lorenzana phát biểu.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana.

"Quân đội Philippines bị đánh giá là yếu kém ở khu vực Đông Nam Á và phải dựa vào sự giúp đỡ của đồng minh Mỹ từ nhiều thập kỷ nay. Philippines nay dự định mua vũ khí từ Nga, Trung Quốc, và không có phản ứng tiêu cực nào từ quân đội trước ý định của Tổng thống Duterte trong việc giảm sự lệ thuộc vào Mỹ". Phát biểu của ông Lorenzana cho thấy ông này cũng ủng hộ ông Duterte, giống như nhiều quan chức cấp cao khác trong chính phủ Philippines.

Trước đó, ngày 5/10, ông Lorenzana từng phát biểu với giọng điệu mang tính hòa giải, cho rằng ông Duterte bị hiểu nhầm khi tuyên bố các cuộc tập trận quân sự Mỹ-Phillippines không mang lại lợi ích gì cho Manila. Tuy nhiên, hôm nay, ông Lorenzana lại khẳng định giá trị khoản viện trợ quân sự mà Mỹ dành cho Phillippines là không nhiều và quân đội có thể đề nghị quốc hội phê chuẩn rót từ 50-100 triệu USD/năm tiền ngân sách cho quân đội để bù vào khoản viện trợ bị cắt từ Mỹ.

Ông Duterte chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 5 vừa qua với cam kết quét sạch nạn buôn lậu ma túy. Khoảng 3.600 người đã chết trong cuộc chiến chống ma túy của ông Duterte. Mỹ và các nước khác đã lên tiếng phản đối chiến dịch đàn áp ma túy của tổng thống Philippines, khiến vị nguyên thủ quốc gia châu Á này hết sức giận dữ.

Ngày 6/10, ông Duterte tuyên bố nếu Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) phản đối cuộc chiến chống ma túy của ông và rút viện trợ thì họ cứ việc làm như vậy. Phillippines sẽ không cầu xin. Phản ứng với tuyên bố này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết, tổng số tiền viện trợ mà Mỹ dành cho Phillippines trong năm tài chính bắt đầu từ tháng 10 này là 180 triệu USD và Mỹ cam kết sẽ chuyển số tiền đó cho Phillippines.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo