Quốc tế

Philippines: Tàu Trung Quốc đã rút khỏi bãi cạn Scarborough

(DNVN) - Philippines tuyên bố các tàu Trung Quốc không còn ở bãi cạn Scarborough và ngư dân nước này lần đầu tiên có thể tiếp cận mà không bị ngăn cản trong 4 năm.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana hôm nay 28/10 thông báo các tàu Trung Quốc đã không còn hiện diện ở Scarborough, bãi cạn tranh chấp giữa Manila và Bắc Kinh trên Biển Đông, và các tàu Philippines có thể tiếp tục hoạt động đánh bắt tại khu vực này.

Tàu tuần duyên Trung Quốc hoạt động trên Biển Đông.

“Từ 3 ngày trước, không còn tàu, lực lượng cảnh sát biển hay hải quân của Trung Quốc ở khu vực Scarborough. Nếu tàu Trung Quốc đã rời đi, điều đó có nghĩa là các ngư dân của chúng tôi có thể tiếp tục đánh bắt ở khu vực này", ông Lorenzana nói thêm, đồng thời nhấn mạnh việc rời đi của các tàu Trung Quốc là một “diễn biến đáng hoan nghênh”.

Đây được xem là bước ngoặt lớn kể từ khi nước này thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc với hầu hết Biển Đông tại một toà trọng tài quốc tế năm 2013.

Mặc dù vậy, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Philippines không giải thích lý do đằng sau việc các tàu Trung Quốc đột ngột rời khỏi bãi cạn Scaborough mặc dù Bắc Kinh đã chiếm đóng ở khu vực này từ năm 2012.

Khi được hỏi về việc các ngư dân Philippines quay lại bãi cạn, Lục Khảng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hôm nay không đề cập đến sự rút lui của tuần duyên. Ông Lục cho rằng hai nước có thể làm việc cùng nhau trên các lĩnh vực liên quan đến Biển Đông và "xử lý tranh chấp một cách thích hợp". 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo