Quốc tế

Philippines thúc Trung Quốc kiên quyết tôn trọng luật biển

(DNVN)-Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay lên tiếng kêu gọi Trung Quốc tôn trọng luật và an ninh hàng hải, cũng như các quy định luật pháp, nhằm giải quyết tranh chấp tại Biển Đông và Hoa Đông một cách hòa bình.

Reuters đưa tin, hôm 11/8, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay lên tiếng kêu gọi Trung Quốc kiên quyết tôn trọng luật và an ninh hàng hải, cũng như các quy định luật pháp, nhằm giải quyết tranh chấp tại Biển Đông và Hoa Đông một cách hòa bình. 

Ngoại trưởng Perfecto Yasay đã gặp người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida tại Philippines để thảo luận về an ninh khu vực, hợp tác về an ninh hàng hải và thực thi pháp luật, cũng như sự giúp đỡ của Nhật Bản đối với phát triển kinh tế

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi... thúc giục Trung Quốc đảm bảo tôn trọng kiên quyết và hoàn toàn luật pháp và an ninh trên biển", Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay phát biểu trong cuộc họp báo hôm 11/0 cùng người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida.

Ông Yasay cho biết thêm, Philippines và Nhật Bản đã cùng chia sẻ kinh nghiệm ở Biển Đông và biển Hoa Đông. 

Hiện Nhật Bản có tranh chấp với Trung Quốc về chủ quyền tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Trong khi đó, Philippines và Trung Quốc tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông. 

Tháng trước, Tòa án Trọng tài Thường trực Quốc tế (PCA) đã đưa ra phán quyết bác bỏ "đường lưỡi bò" do Bắc Kinh tự ý vẽ ra trên Biển Đông. 

PCA cho rằng, yêu sách của Trung Quốc về "các quyền lịch sử" đối với các vùng biển nằm trong "đường 9 đoạn" là trái với Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS). Theo PCA, Trung Quốc không có "tư cách lịch sử" đối với các vùng biển ở Biển Đông và không có cơ sở pháp lý để đưa ra những tuyên bố về "các quyền lịch sử" đối với những nguồn tài nguyên trong "đường 9 đoạn."

 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo