Quốc tế

Philippines thuê máy bay Nhật làm Trung Quốc lo sợ

(DNVN)-Theo tin từ Reuters, ngày 10/3 Trung Quốc đã bày tỏ thái độ lo sợ sau khi Tổng thống Philippines công bố thuê 5 máy bay của Nhật Bản để giúp nước này tuần tra khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

Tại căn cứ không quân ở nam Manila hôm 09/3, Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết, Philippines sẽ thuê của Nhật Bản 5 máy bay huấn luyện TC-90 nhằm củng cố năng lực của lực lượng hải quân trong việc tuần tra bảo vệ lãnh thổ, đặc biệt là ở Biển Đông. Tuy nhiên, ông Aqiuno không tiết lộ thời điểm không quân nước này sẽ tiếp nhận 5 chiếc máy bay nói trên.

Tổng thống Philippines công bố thuê 5 máy bay của Nhật Bản để giúp nước này tuần tra khu vực tranh chấp ở Biển Đông. (Ảnh Reuters)

Philippines đang coi việc hiện đại hóa lực lượng không quân và hải quân của mình là ưu tiên hàng đầu trong bối cảnh Trung Quốc triển khai hệ thống tên lửa phòng không và máy bay chiến đấu đến các đảo mà nước này chiếm đóng trái phép ở Biển Đông.

Sau đó, phía Trung Quốc đã đưa ra phản ứng về động thái này.

“Chúng tôi yêu cầu Nhật Bản nói và hành động thận trọng, đồng thời không làm bất cứ điều gì gây tổn hại hòa bình và ổn định khu vực”, hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi phát biểu tại một cuộc họp báo.

Trước đó, hôm 09/3 Reuters đưa tin, các đồng minh như Mỹ và Hàn Quốc đã đề nghị hỗ trợ nâng cấp năng lực các máy bay của Philippines. Đầu năm nay, Tổng thống Aquino hồi thông báo đã tiếp nhận 2 chiếc máy bay vận tải C-130 được tân trang lại của Mỹ. Hàn Quốc cũng đã cung cấp cho Philippines 2 máy bay chiến đấu hạng nhẹ và sẽ cung cấp thêm 10 chiếc nữa trong kế hoạch đến năm 2017.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo